Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác xã thu gom rác thải ở nông thôn: Mô hình cần được nhân rộng

13:45, 18/06/2017

Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp là ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến các thôn, buôn xã Cư Pơng (huyện Krông Búk)...

Để có được kết quả đó là nhờ nỗ lực của Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Cư Pơng trong việc tập hợp thanh niên thu gom rác thải, chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Gần 3 tháng nay, chị H’Liên Niê ở buôn Cư Hiam và nhiều gia đình khác trong xã đã quen với việc đem rác thải sinh hoạt của gia đình ra trục đường chính để HTX đến thu gom. Chị H’Liêm chia sẻ: “Thu gom rác thải là việc làm hết sức bình thường của người dân ở thành phố. Nhưng nay, người dân Cư Pơng chúng tôi cũng đã bắt đầu quen dần.

Trước đây khi chưa có tổ thu gom rác thải, người dân thường vứt rác bừa bãi, cứ chỗ nào có đất trống là họ mang rác đến đổ, nhất là khu vực hai bên đường, bờ ruộng… Lâu ngày rác chất thành đống, khi trời mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, vừa làm mất vệ sinh môi trường, lại ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ khi HTX Thanh niên Cư Pơng tiến hành thu gom rác thải, cảnh quan và môi trường sống nơi đây ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn…”.

Một ngày làm việc của các thành viên HTX Thanh niên Cư Pơng.
Một ngày làm việc của các thành viên HTX Thanh niên Cư Pơng.

Anh Y Hlý Niê K’dăm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng cho biết, trước thực trang ô nhiễm môi trường ở địa phương, một số anh em đoàn viên thanh niên đã nảy sinh ý tưởng và thành lập nên HTX Thanh niên Cư Pơng vào cuối tháng 3-2017 để thu gom rác thải. Mô hình này không chỉ góp phần cải thiện môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh mà còn tạo việc làm thêm cho 15 thanh niên trên địa bàn với mức thu nhập 1.200.000 đồng/tháng. 

Chứng kiến công việc của các thành viên HTX thu gom rác thải mới thấy hết nỗi vất vả của họ. Gạt những giọt mồ hôi trên trán, anh Y Riêm Mlô tâm sự: Do địa bàn rộng, lượng rác thải nhiều, trong khi phương tiện, dụng cụ thu gom rác còn thô sơ nên anh em gặp rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, mọi người vẫn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, vì đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Anh Y Hlý Niê K’dăm cho biết thêm, với mục tiêu không để rác tồn đọng lâu ngày, định kỳ mỗi tuần HTX sẽ thực hiện thu gom rác hai lần vào thứ 4 và thứ 7. Để duy trì hoạt động cho HTX, mỗi hộ gia đình tham gia dịch vụ sẽ đóng 20.000 đồng/tháng, hộ sản xuất kinh doanh đóng 30.000 đồng/tháng. Hiện đã có hơn 700 hộ đăng ký tham gia dịch vụ này.

Mặc dù mới được thành lập nhưng hoạt động thu gom rác thải của HTX Thanh niên Cư Pơng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Không chỉ thu gom rác thải, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp mà hoạt động này còn góp phần nâng cao ý thức của người dân để xã Cư Pơng sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.