Multimedia Đọc Báo in

Đừng xâm hại môi trường!

18:18, 10/06/2017

Những năm gần đây, loại hình du lịch sinh thái ngày càng phát triển mạnh. Bên cạnh nguồn lợi kinh tế, thì loại hình du lịch này đang bị “lạm dụng” khi cảnh quan thiên nhiên bị phá hủy, thay vào đó là những dịch vụ kinh doanh để thu lợi nhuận.

Theo Luật Du lịch, du lịch sinh thái là loại hình dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa, gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Trên thực tế hiện nay, nhiều điểm du lịch đua nhau mọc lên và chủ nhân tự phong là "Khu du lịch sinh thái" mà không hề am hiểu hoặc hiểu không thấu đáo ý nghĩa, tính chất của một khu du lịch sinh thái phải tuân thủ những nguyên tắc nào. Thực chất, đó chỉ là những khu vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống tổng hợp với kiến trúc không gian là mảnh vườn rộng có một số cây cảnh, ao hồ hay sông suối nhân tạo, vài căn nhà lá… Đặc biệt, có khu du lịch xây dựng những công trình như nhà nghỉ, lều quán, hồ bơi nhân tạo, khu vui chơi… bằng bê tông cốt thép hay chặt phá cảnh quan tự nhiên để tạo đường đi lối lại làm mất đi nét hoang sơ ban đầu. Thậm chí, loại hình du lịch này còn gây nhiều tác động tiêu cực đến cộng đồng dân cư sở tại từ vấn đề an toàn trật tự đến quản lý môi trường.

Chính sự thiếu hiểu biết và quá “lạm dụng” của chủ đầu tư cũng như việc quản lý, định hướng của ngành chức năng chưa chặt chẽ, hình thức du lịch sinh thái mang tính tự phát hiện nay đã và đang trở thành mối đe dọa đến văn hóa và môi trường bản địa. Do vậy, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái phải thực sự làm cho du khách trở về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh vật đẹp tự nhiên; nếu có sự can thiệp của bàn tay con người thì không được làm ảnh hưởng, xâm phạm làm mất đi tính nguyên thủy, vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc