Multimedia Đọc Báo in

Mô hình "Tổ phụ nữ thu gom rác thải": Góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường

10:53, 26/08/2018
Thông qua việc thành lập tổ thu gom rác thải, các hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) có diện tích gần 6.000 ha, dân số hơn 10 nghìn người, trong đó dân tộc Êđê chiếm 98%. Xã đã về đích nông thôn mới cuối năm 2016, nhưng một số tiêu chí vẫn còn đạt thấp, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Bà H’Vôn Niê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Tul cho biết, trước thực tế xã chưa có bãi rác sinh hoạt tập trung và người dân chưa thực sự thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác đúng cách, từ năm 2017, Hội LHPN xã đã đề xuất với lãnh đạo xã xin cấp một chiếc xe công nông cho Hội quản lý để thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Cùng với đó, Hội còn triển khai đến từng chi hội phụ nữ tại các thôn, buôn tổ chức họp hội viên, tuyên truyền vận động chị em đăng ký thu gom rác tại nhà. Đầu tháng 2-2018, tổ thu gom rác xã Ea Tul đi vào hoạt động. Hội đã khảo sát và lựa chọn gia đình chị H’Rin là hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa có việc làm ổn định đảm nhiệm việc đi thu gom rác. Kinh phí các hộ đóng tiền hằng tháng sẽ được trích một phần để trả cho gia đình chị H’Rin, giúp chị có thêm thu nhập.
 
Đều đặn từ 6 giờ sáng mỗi thứ hai và thứ năm hằng tuần, vợ chồng chị H’Rin Ayun (buôn Sah A, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) lại lái xe công nông chạy dọc các tuyến đường khu vực trung tâm xã để thu gom rác. Có những hôm lượng rác nhiều hay gặp thời tiết bất lợi, mưa liên tục thì công việc kéo dài sang tận ngày hôm sau.
 
Hoạt động của tổ thu gom rác đã góp phần nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường của  người dân xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).
Hoạt động của tổ thu gom rác đã góp phần nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường của người dân xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).
Chị H’Rin cho biết, ban đầu công việc thu gom rác gặp rất nhiều khó khăn, các chị phải đi từng gia đình vận động, một số gia đình chưa hiểu vấn đề còn nói những lời khó nghe. Thế nhưng, với sự giải thích hợp lý, kiên trì, “mưa dầm thấm lâu”, dần dần mọi người cũng hiểu. Đặc biệt, khi tổ thu gom rác đi vào hoạt động, mọi người tận mắt thấy lợi ích của việc thu gom rác nên vài tháng trở lại đây, việc thu gom rác đã đi vào nền nếp. Người dân trong khu vực đã chủ động hơn trong việc tập trung rác thải sinh hoạt, giúp cho khâu thu gom trở nên dễ dàng hơn. Nhiều gia đình hiểu và thấy rõ lợi ích của việc thu gom rác nên số hộ tham gia đăng ký thu gom rác tại nhà ngày càng tăng.
 
Khi mới thành lập tổ, toàn xã chỉ có 60 hộ dân đăng ký thu gom rác tại nhà, nhưng đến nay đã tăng lên gần 300 hộ. Nhờ đó, các tuyến đường khu vực trung tâm xã dần trở nên gọn gàng, sạch sẽ, không còn cảnh các loại rác thải, bao túi ni lông vứt lung tung, vương vãi dọc hai bên đường. Không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, hoạt động của tổ thu gom rác còn góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 
Bà Trần Thị Phong, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để tham gia cùng với địa phương thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã đăng ký đảm nhiệm nhiều mô hình như: con đường hoa, con đường phụ nữ tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong đó, tổ phụ nữ thu gom rác thải là mô hình tuy mới được triển khai nhưng đã có nhiều cơ sở hội đăng ký thực hiện. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 40 tổ phụ nữ thu gom rác thải được thành lập ở các thôn, xã và hoạt động có hiệu quả, không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ mà còn góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Đồng thời, mô hình cũng là một nội dung để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần vào việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lắk.
 
“Những nơi có mô hình tổ thu gom rác thì có sự thay đổi rất rõ rệt, chị em ý thức hơn, không còn vứt rác bừa bãi. Nhờ mô hình này mà ý thức của cộng đồng nói chung cũng được nâng lên rất nhiều. Cũng có những trường hợp hộ này hộ kia bỏ rác bừa bãi ra đường thì chính những người dân trong cộng đồng đã bảo nhau là không nên làm như thế”- bà Trần Thị Phong, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.
 
H’Xíu Hmok
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.