Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả xử lý rác thải tại huyện Krông Ana

08:15, 16/12/2020

Những năm qua, huyện Krông Ana đã tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn, từng bước góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, công tác này cũng nảy sinh một số bất cập trong quá trình triển khai.

Hiện nay, công tác xã hội hóa hoạt động thu gom rác thải được huyện Krông Ana quan tâm, chú trọng, thu hút nhiều đơn vị tham gia. Theo thống kê, huyện Krông Ana có 5 đơn vị (gồm 2 công ty và 3 hợp tác xã) thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo hình thức xã hội hóa.

Đầu năm 2020, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất thương mại Thi Phương (thị trấn Buôn Trấp) trúng gói thầu “Dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn huyện năm 2020”, với các hạng mục: thu gom, vận chuyển chất thải rắn đô thị, xử lý, chôn lấp hợp vệ sinh chất thải rắn sinh hoạt... Để bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, công ty đã đầu tư mua xe chuyên dụng trọng tải 5 tấn để thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải tại thị trấn Buôn Trấp và xã Ea Bông. Theo đó, đối với khu vực trung tâm ở hai địa bàn này, đơn vị tiến hành thu gom 2 ngày/lần, thời điểm lượng rác nhiều sẽ thu gom hằng ngày; đối với các thôn, buôn xa trung tâm thu gom 2 lần/tuần. Tính đến đầu tháng 12-2020, đã có trên 3.100 hộ khách hàng ký hợp đồng với công ty, trong đó chủ yếu ở địa bàn thị trấn Buôn Trấp (2.800 hộ), còn lại ở xã Ea Bông. Ông Trần Văn Phương, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất thương mại Thi Phương cho hay, để đạt được số lượng khách hàng như trên là nhờ sự quan tâm, phối hợp của chính quyền địa phương các cấp với đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân ký kết hợp đồng thu gom với công ty. Tuy nhiên, số lượng khách hàng so với số hộ dân thực tế là rất ít, trong khi lượng rác thải không ngừng tăng lên.

Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất thương mại Thi Phương thu gom rác khu vực hồ Sen  (thị trấn Buôn Trấp).
Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất thương mại Thi Phương thu gom rác khu vực hồ Sen (thị trấn Buôn Trấp).

Tương tự, từ năm 2015, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Thanh Tùng (xã Dray Sáp) thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại địa bàn xã Dray Sáp và Ea Na. Hơn 5 năm qua, nhờ hoạt động này, tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi đã được thu gom khoảng 90%. Đặc biệt, ở khu vực chợ Dray Sáp (xã Dray Sáp) và chợ Quỳnh Ngọc (xã Ea Na), lượng rác thải rất lớn nên HTX tiến hành thu gom hằng ngày. Hiện nay, số lượng khách hàng ký kết hợp đồng với HTX khoảng 2.100 hộ (chưa được 50% số hộ dân tại hai xã nói trên).

Số hộ dân ký kết hợp đồng với các đơn vị về hoạt động thu gom rác ít so với thực tế số hộ tại mỗi địa phương là thực trạng chung ở hầu hết các huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột. Có muôn vàn lý do để người dân viện cớ không ký hợp đồng thu gom, trả phí cho đơn vị làm dịch vụ. Trong đó, phần lớn người dân cho rằng, ở khu vực họ sinh sống có diện tích rộng nên họ thực hiện chôn lấp tại vườn, rẫy mà không cần tới dịch vụ thu gom. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít hộ dù không đóng phí dịch vụ, không tự chôn lấp rác thải mà vẫn đem rác đến để tại các điểm tập kết ở những tuyến đường có xe dịch vụ thu gom. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới sự mất công bằng giữa hộ đóng phí và hộ không đóng phí, nên một số trường hợp hủy hợp đồng với đơn vị thu gom.

Công nhân Hợp tác xã Dịch vụ Thanh Tùng thu gom rác tại địa bàn xã Ea Na.
Công nhân Hợp tác xã Dịch vụ Thanh Tùng thu gom rác tại địa bàn xã Ea Na.

Nhằm từng bước khắc phục tình trạng trên, hằng năm, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường được các cấp, ngành trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Đặc biệt là sự vào cuộc của các ngành, mặt trận, đoàn thể, thôn, buôn, tổ dân phố trong công tác vận động người dân thực hiện những quy định về bảo vệ môi trường tại khu dân cư... Theo đó, nhiều hoạt động được tổ chức nhân các ngày lễ như: Ngày Môi trường thế giới, Tháng Thanh niên… được địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đổ rác thải đúng nơi quy định, không đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình nhằm giảm thiểu lượng rác thải phát sinh. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường như đổ, đốt rác thải không đúng nơi quy định… Với những cách làm đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý rác thải tại địa phương.

Ông Trần Đình Chiến, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Ana cho biết, huyện Krông Ana hiện có hai điểm chôn lấp rác thải tập trung tại buôn Kuốp (xã Dray Sáp) và buôn Êcăm (thị trấn Buôn Trấp), bình quân xử lý gần 13.700 tấn rác thải/năm. Hằng năm, căn cứ vào tình hình phát sinh rác thải và nhu cầu xử lý rác, UBND huyện sẽ chỉ đạo rà soát, bổ sung vào quy hoạch các điểm chôn lấp, xử lý. Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có quy hoạch bãi chôn lấp rác thải theo quy định.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.