Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ việc xã hội hóa thu gom rác thải

08:09, 16/03/2021

Cứ vào 7 giờ sáng các ngày thứ ba, năm, bảy hằng tuần, các thành viên Tổ thu gom rác thải sinh hoạt xã Ea M’nang (huyện Cư M'gar) lại lái xe công nông đến các khu dân cư trên địa bàn thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đến bãi tập trung của xã để xử lý.

Người dân có trách nhiệm bỏ rác thải sinh hoạt vào bịch, bao... và mang ra trước cổng theo giờ quy định.

Ông Phạm Tịnh, người dân thôn 1B, xã Ea M’nang chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi và các hộ khác trong thôn phải tự xử lý rác, trời nắng còn có thể đốt được chứ trời mưa thì phải để lại, gây ô nhiễm, hôi thối nhưng cũng phải chịu. Giờ rác thải được thu gom mang đi xử lý, chúng tôi như được sống ở thành phố vậy, khi tổ thu gom đến là mình mang rác ra thôi, rất tiện lợi và sạch sẽ”.

Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ xã Ea Drơng thu gom rác tại thôn Tân Phú.
Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ xã Ea Drơng thu gom rác tại thôn Tân Phú.

Thấy được lợi ích từ việc thu gom rác thải đem lại, các hộ dân ở xã Ea Drơng cũng tự nguyện đóng góp mỗi hộ từ 20.000 – 25.000 đồng để duy trì hoạt động của Tổ thu gom rác thải và Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ Ea Drơng. Định kỳ một tuần hai lần các tổ thu gom sẽ đến các thôn, xóm để thu gom rác thải sinh hoạt, mỗi gia đình có trách nhiệm tập kết rác thải ra trước cửa nhà. Sau khi thu gom, rác sẽ được tập kết đến bãi rác của xã để xử lý… Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Drơng cho biết: “Việc thu gom rác thải ở địa phương được thực hiện từ năm 2015 tại thôn Đoàn Kết, sau đó nhân rộng ra các địa bàn khác. Hiện toàn xã có khoảng 900 hộ dân tham gia. Từ khi các tổ thu gom rác thải đi vào hoạt động thì xã đã cơ bản giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cư M’gar có 10/15 xã đã tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Riêng các xã Cư Suê, xã Quảng Tiến do nằm dọc theo tuyến đường Tỉnh lộ 8, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt được chính quyền các địa phương vận động các hộ dân đăng ký tham gia với Công ty TNHH Môi trường - Đô thị huyện.

Thực tế cho thấy, dù tiêu chí số 17 về môi trường không đòi hỏi phải có nhiều kinh phí nhưng lại là tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới. Do vậy, thực hiện tốt xã hội hóa việc thu gom rác thải sinh hoạt là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương đạt và duy trì thực hiện tốt tiêu chí này.

Các địa phương tự xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý rác; thực hiện thu phí vệ sinh môi trường của người dân. Khi mới triển khai, nhiều người dân chưa ý thức được lợi ích của việc thu gom, xử lý rác thải nên số hộ tham gia ở một số nơi còn khá khiêm tốn, kéo theo vấn đề không đảm bảo chi phí duy trì hoạt động. Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cũng như kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vứt, đổ rác thải bừa bãi ra môi trường… Dần dần, người dân đã hiểu được tầm quan trọng của việc thu gom rác thải và số hộ gia đình đăng ký tham gia thu gom rác ngày càng nhiều.

Từ khi các tổ thu gom rác thải sinh hoạt ở các địa phương đi vào hoạt động, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nâng lên. Trên những con đường thôn, đường xã, tình trạng vứt rác thải bừa bãi đã giảm đáng kể, đảm bảo về cảnh quan và vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới… Tính đến nay, huyện Cư M’gar đã có 14/15 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.