Multimedia Đọc Báo in

Một bé gái với khối u lớn trên mặt

17:00, 18/03/2011
Hơn 6 năm nay, em H’Loai Niê (sinh năm 1995 tại buôn Dur 1, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) đã phải mang trên mình một khối u cứng lồi ra từ mũi và che kín gần toàn bộ khuôn mặt.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được H’Loai nhờ sự giúp đỡ của bà hàng xóm tốt bụng cùng sự dỗ dành của mẹ em, chị H’Răng Niê. Trong căn phòng đặc quánh mùi mốc, ánh sáng le lói xuyên qua khe cửa, chúng tôi không khỏi nhói lòng khi nhìn thấy gương mặt H’ Loai. Một khối thịt lớn nứt nẻ che phủ gần hết gương mặt của cô bé. Từ khối u cứng như xương nhưng máu vẫn rỉ ra tạo nên những cơn đau giật buốt óc khiến em chỉ có thể co người lại từng hồi, nước mắt tuôn xối xả. Bên cạnh em là người mẹ với vẻ mặt khắc khổ đang dùng khăn thấm máu  và mủ trên mặt con, bàn tay run run  cùng những giọt nước mắt cố kìm nén.
 
H’ Loai với gương mặt bị biến dạng hoàn toàn
H’ Loai với gương mặt bị biến dạng hoàn toàn
Chị H’Răng Niê, mẹ của H’Loai kể lại, hai vợ chồng chị có 4 đứa con, H’Loai là con đầu lòng. Năm 2003, khi em đang học lớp 4, gia đình phát hiện em có những dấu hiệu khác thường, mũi thường xuyên bị nghẹt, thở khó khăn và có mùi hôi. Đến năm 2005, từ lỗ mũi trái của em xuất hiện một khối thịt nhỏ lồi ra bằng đầu ngón tay và lớn lên từng ngày, lại đau đầu và khó thở. Đưa H’Loai đến Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ chẩn đoán em bị u xoang ác tính và tiến hành phẫu thuật. Thế nhưng bệnh chỉ thuyên giảm trong thời gian đầu. Vài tháng sau, khối u tái phát, lần này phát triển nhanh hơn. Chỉ trong vòng một năm mà kích thước khối u đã lớn hơn một cái chén ăn cơm, cứng và lở loét. Thêm vào đó, cứ mỗi lần đụng vào khối u, máu tươi lại chảy ra không ngừng  khiến em vô cùng đau đớn.

Đến nay, khối u lớn che gần như toàn bộ khuôn mặt H’Loai, đe doạ nghiêm trọng tính mạng của em. Những cơn đau hành hạ cùng với khuôn mặt bị biến dạng đã làm thay đổi tâm tính H’Loai. Vốn là 1 đứa trẻ ngoan ngoãn, biết giúp đỡ bố mẹ công việc nhà và chăm sóc em, lại học rất khá, từ khi bị bệnh, H’Loai đã hoàn toàn xa lánh mọi người. Chỉ cần nghe tiếng người lạ là H’Loai chạy vội vào giường, lấy chăn trùm kín mặt. Bà Mã Thị Thương, một hàng xóm tốt bụng đã nhiều lần giúp đỡ về vật chất cũng như qua lại thăm nom H’Loai dường như trở thành người ngoài duy nhất có thể tiếp cận được em.

Anh Văn Đức Kiên, cán bộ chính sách xã Dur Kmăl cho hay, gia đình chị H’Răng Niê thuộc diện hộ nghèo, cả nhà với sáu miệng ăn chỉ trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi anh chị đi làm thuê và 3 sào ruộng bạc màu. Chính quyền địa phương cũng đã động viên thăm hỏi nhưng chỉ giúp được một phần rất nhỏ chi phí thuốc thang cho em. Khó khăn hơn nữa là mặc dù được diện hỗ trợ chính sách và có bảo hiểm y tế, nhưng với một số tiền lớn khoảng vài chục triệu cho một ca phẫu thuật phức tạp, bảo hiểm chỉ chi trả một phần, quá trình điều trị phải vào hóa chất, xạ trị mà những loại thuốc đắt tiền này thường không có tên trong danh mục thuốc được cấp theo bảo hiểm, việc chữa bệnh kéo dài hàng năm nên rất tốn kém, điều này vượt quá khả năng của gia đình chị H’Năng.
 
Đang ngày ngày vật lộn giữa sự sống và cái chết, H’Loai cần lắm sự giúp đỡ của những người hảo tâm.

Phương Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.