Multimedia Đọc Báo in

Ba cháu nhỏ bất hạnh cần được giúp đỡ

09:37, 27/05/2014
Năm 2009, trong khi đang xay cà phê, anh Phan Văn Mông, người dân tộc Tày ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng) bị đột quỵ qua đời, bỏ lại người vợ trẻ Hoàng Thị Hương (thường gọi là Nâng) và 3 con nhỏ là Phan Thị Lan (SN 1999) học lớp 8, Phan Thị Luyên (SN 2002) học lớp 5, Phan Thị Minh Châu (SN 2008) học mẫu giáo. Gánh nặng gia đình đè lên vai người vợ trẻ. Nhà chỉ có 2 sào cà phê nên chị Hương phải làm thuê đủ mọi việc để nuôi con, ai thuê gì làm nấy. Khi tại địa phương không còn việc thì chị phải nhờ bà nội đã hơn 80 tuổi chăm sóc các cháu để sang tận tỉnh Gia Lai nhổ mì thuê gửi tiền về nuôi con.
Ba chị em Lan, Luyên, Châu trong căn nhà gỗ ọp ẹp.
Ba chị em Lan, Luyên, Châu trong căn nhà gỗ ọp ẹp.

Nhưng đến khoảng đầu năm 2012, chị Hương lại đi làm thuê rồi đến nay không thấy trở về nữa, chẳng ai biết chị đã đi đâu. Ba cháu ở với bà nội tuổi cao, mắt kém, tai nặng, đã lú lẫn nhớ nhớ, quên quên thật tội nghiệp. Bác ruột của 3 cháu là anh Phan Văn Đình ở thôn Tam Trung, xã Ea Tam (huyện Krông Năng) phải dựng tạm một gian nhà gỗ cạnh nhà để đón các cháu về cưu mang, chăm sóc. Khổ nỗi gia đình anh Đình cũng rất khó khăn, có hai đứa con đang tuổi ăn học, nay lại cưu mang thêm 4 bà cháu con người em mà cả nhà chỉ trông vào 8 sào cà phê già cỗi. Nhiều lúc khó khăn quá, anh Đình đã đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ đưa 3 cháu vào trại mồ côi nhờ nuôi dưỡng. Song UBND xã trả lời người mẹ vẫn đang sống nên không đủ điều kiện để đưa vào trại. Không còn cách nào khác, anh Đình lại phải “gồng mình” lao động để nuôi con lẫn cháu. 

Các cháu Lan, Luyên và Châu hiện ở trong căn nhà gỗ ọp ẹp, góc học tập chỉ là miếng ván gác qua hai cái giường ngủ. Cả 3 chị em rất ngoan, lễ phép, chăm học. Song với hoàn cảnh của người bác hiện nay, không biết còn có thể cưu mang các cháu được bao lâu. Các cháu rất cần được sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ “Tấm lòng vàng”,  Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn, TP.Buôn Ma Thuột.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc