Multimedia Đọc Báo in

Một gia đình chính sách cần giúp đỡ

10:48, 02/12/2014
Những năm qua, mặc dù đã được bà con làng xóm và chính quyền địa phương hết sức quan tâm giúp đỡ về nhiều mặt, nhưng cuộc sống của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Có (93 tuổi) ở thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến (Cư M’gar) vẫn hết sức khó khăn.
 
Bà Có bị tai biến, sống cuộc sống thực vật đã gần chục năm nay, mọi sinh hoạt phải nhờ vào sự trợ giúp của người con trai Hồng Ngôn. Tuy nhiên anh lại chậm chạp, kém hoạt bát, mọi hoạt động của anh chỉ làm theo thói quen hằng ngày và cũng thường xuyên bệnh tật đau yếu, không có vợ con.
Hai mẹ con bà Có.
Hai mẹ con bà Có.

Theo các giấy tờ hai mẹ con bà Có còn lưu giữ và bà con hàng xóm cho biết, những năm kháng chiến chống Pháp, bà Có tham gia nuôi dưỡng cán bộ cách mạng, làm cấp dưỡng cho Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau khi kết thúc kháng chiến chống Pháp, bà Có lấy chồng và sinh được hai người con trai: Người con đầu là liệt sĩ Hồng An, tham gia cách mạng năm 1968 tại đơn vị H5 (huyện Cư M’gar ngày nay) được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, anh hy sinh năm 1974. Người con thứ hai là Hồng Ngôn (SN 1963) trí tuệ kém minh mẫn từ nhỏ, không biết tính toán, không có sức khỏe để lao động. Năm 2008 bà được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba.

Mọi chi phí của hai mẹ con bà đều dựa vào nguồn trợ cấp mẹ liệt sĩ, người có công và người cao tuổi của bà Có, tổng cộng mỗi tháng nhận được 2,1 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thành Việt, phụ trách công tác Lao động - Thương binh và Xã hội xã Quảng Tiến cho biết: “Ngoài những chế độ, tiêu chuẩn dành cho gia đình chính sách, người có công theo quy định, địa phương cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ hai mẹ con bà Nguyễn Thị Có như: Hằng tuần Đoàn Thanh niên đến giúp gia đình bà giặt giũ, dọn vệ sinh; một lãnh đạo xã và một nhà chùa tại địa phương cũng nhận hỗ trợ hai mẹ con bà Có 30 kg gạo/tháng. Nhưng gia đình bà vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn vì nhà quá neo người, hai mẹ con bà lại bệnh tật đau yếu...”. Hai mẹ con bà Có rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm.Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về Quỹ Tấm lòng vàng – Báo Dak Lak, hoặc bà Nguyễn Thị Có, địa chỉ: thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.