Multimedia Đọc Báo in

Chung tay xây tổ ấm cho hai mẹ con khốn khổ

13:51, 15/09/2017

Năm 2015, trên Báo Đắk Lắk đăng bài “Hoàn cảnh đáng thương của hai mẹ con Y Loại Niê” khiến nhiều người quan tâm, xót lòng trước hình ảnh hai mẹ con H’Ri và Y Loại Niê (buôn Tara, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) gầy gò, ốm yếu sống trong túp lều che bằng hai tấm tôn và vài miếng bạt chắp vá, rách nát, tả tơi.

Bà H’Ri (mẹ Y Loại) trước đó sống cùng nhà chị gái là H’Pũn Niê tại buôn Tara, có hộ khẩu chung với gia đình H’Pũn. Sau đó, chồng bà H’Ri bị bệnh chết, bà cũng bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, di chứng để lại khiến toàn thân hay co giật từng cơn, không thể lao động nặng nhưng bà vẫn phải hằng ngày đi chăn bò thuê, lượm ve chai, lượm phân trâu bò bán kiếm tiền nuôi con qua ngày.

UBND xã Hòa Đông từng xây một căn nhà Tình thương tặng chị em bà H’Pũn - H’Ri, cấp bò sinh sản, hỗ trợ công trình nước sạch, tặng xe đạp cho cháu Y Loại để cháu có phương tiện đi học… Tuy nhiên, từ giữa năm 2015, do nảy sinh mâu thuẫn giữa hai chị em, bà H’Ri phải đưa con ra góc vườn dựng lều tạm trú.

Hai mẹ con bà H'Ri được chính quyền xã giúp tạo dựng  một mái ấm mới.   Ảnh: N. Vương
Hai mẹ con bà H'Ri được chính quyền xã giúp tạo dựng một mái ấm mới. 

Trước tình cảnh đó, chính quyền xã đã nhiều lần đến nhà hòa giải, khuyên nhủ gia đình bà H’Pũn cho mẹ con bà H’Ri vào ở chung trong nhà; làm các thủ tục cho bà H’Ri hưởng chế độ người khuyết tật; hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà nếu gia đình có yêu cầu hoặc xây nhà mới ngay sát liền với nhà đang ở nếu bà H’Pũn đồng ý cho đất. Tuy nhiên, hòa giải chẳng bao lâu thì hai chị em lại cãi vã, bà H’Ri lại đưa con ra vườn ở. Công an buôn giúp mẹ con bà dựng lều ở tạm trong sân Nhà văn hóa cộng đồng buôn Tara.

Thấy việc hòa giải bất thành, đầu tháng 6-2017 UBND xã Hòa Đông phối hợp với Ban tự quản buôn Tara nhiều lần tổ chức họp buôn xin ý kiến, kiên trì đến thuyết phục bà H’Pũn cho mẹ con bà H’Ri một mảnh đất nhỏ để xã quyên góp xây nhà cho mẹ con bà H’Ri. Lúc đầu, bà H’Pũn đồng ý cho em gái một rẻo đất vườn 80 m2, nhưng sau đó lại bất ngờ đổi ý, không cho nữa.

Dù nhiều khó khăn nhưng chính quyền xã Hòa Đông vẫn quyết tâm tạo dựng tổ ấm cho hai mẹ con khốn khổ. Cuối tháng 6-2017, UBND xã Hòa Đông đã họp lấy ý kiến các ban, ngành, đoàn thể, nhất trí cho mẹ con H’Ri mượn căn nhà trước đây là điểm Trường Mẫu giáo xã Hòa Đông hiện bỏ không, bên hông Nhà văn hóa cộng đồng buôn Ea Kmat, cách Trường Tiểu học Cư Pui nơi cháu Y Loại học khoảng 500 m. Các chiến sĩ Công an xã và dân quân tự vệ đã nhiệt tình tham gia dọn vệ sinh sạch sẽ, mắc điện; các cán bộ xã còn làm bếp, vệ sinh giếng nước, mua máy bơm, bể chứa nước, người thì cho nồi cơm điện… rồi đón mẹ con bà H’Ri vào ở, chấm dứt gần 2 năm tá túc dưới mái lều tạm bợ.

Một cán bộ xã cho biết: Sắp tới xã sẽ tiến hành tách khẩu, cấp sổ chứng nhận hộ nghèo cho gia đình bà H’Ri để hai mẹ con được hưởng đầy đủ những quyền lợi mà Nhà nước quy định. Hai tổ chức thiện nguyện đã tặng đôi bò cho bà H’Ri chăn, giúp mẹ con bà tự tin vui sống bằng chính sức lao động của mình.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.