Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của một người khuyết tật

09:40, 01/04/2011

Sinh ra và lớn lên ở Huế, nhưng vợ chồng anh Hoàng Thế Lập lại chọn mảnh đất Cư M’gar làm nơi lập nghiệp. Ở nơi đất khách quê người, anh Lập lại bị tàn tật, hạn chế về sức lao động, cuộc sống của vợ chồng anh gặp không ít khó khăn. Không nản lòng, vợ chồng anh quyết vươn lên vượt qua bệnh tật để làm giàu chính đáng.

Năm 2000 anh Lập vay mượn vốn từ bạn bè, người thân mở tiệm sửa chữa điện tử, còn người em mở tiệm kính nhôm. Vì sức yếu, bệnh tật hoành hành, người em không thể tiếp tục làm kinh doanh nên năm 2004 anh Lập chuyển sang  đảm nhiệm công việc làm ăn kinh doanh tại tiệm kính nhôm của người em. Thời gian đầu, việc kinh doanh rất khó khăn, bản thân anh là người khuyết tật lại càng khó khăn hơn nhiều. Vượt qua những khó khăn về vốn, kinh nghiệm và cả về thể trạng sức khỏe, anh miệt mài làm việc và thuê thêm 5 lao động đều là người khuyết tật với mong muốn giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật và sống có ích, hòa nhập với cộng đồng.

Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người khuyết tật xã Ea Pốc (Cư M’gar), anh Lập luôn tận tâm, nhiệt tình giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh với mình trong công việc và trong cuộc sống. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho người lao động khuyết tật tại cơ sở kinh doanh của mình, anh còn vận động người khuyết tật và gia đình người khuyết tật tham gia sinh hoạt CLB để xóa bỏ những mặc cảm, tự ti. Tháng 9-2009, được vay 15 triệu đồng từ vốn của Chương trình Dự án Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ đứng ra tín chấp và vay thêm nguồn vốn Ngân hàng Chính sách – Xã hội anh Lập mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho nhiều anh em khuyết tật.

Đến nay, gia đình anh Lập  có  cơ sở sản xuất kinh doanh nhôm kính khá khang trang. Hằng năm trừ chi phí, gia đình anh còn lãi từ 30-40 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động khuyết tật với mức thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ một số kinh nghiệm của mình, anh Lập bộc bạch: “Chỉ cần có nghị lực, quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ, không tự ti, mặc cảm thì việc gì cũng làm được”.

 

Phạm Thị Len

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.