Multimedia Đọc Báo in

Người bệnh binh “tàn nhưng không phế”

10:11, 26/07/2011
Ông Trần Thanh Bình từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Đông Nam bộ và tham gia quân tình nguyện chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1986, ông rời quân ngũ với chứng nhận bệnh binh 71%, đối diện với những khó khăn của cuộc sống đời thường.
 
Một năm sau, ông Bình quyết định đưa gia đình vào lập nghiệp ở buôn Tung 2, xã Buôn Triết (Lak). Những ngày đầu trên vùng đất mới, ruộng đất không có, các con còn nhỏ, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng. Trăn trở tìm hướng làm kinh tế để đẩy xa đói nghèo, với suy nghĩ "Đất là vàng", ông bắt tay vào khai hoang phục hóa đất đai. Mới đầu khai hoang được 2 sào đất, ông tiến hành trồng lúa nước song do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật, lại thiếu vốn đầu tư nên hiệu quả kinh tế không cao. Dần dần, nhờ khai hoang, diện tích đất canh tác của gia đình ông ngày càng được mở rộng, ông cũng tìm tòi, học hỏi cách áp dụng tiến bộ vào sản xuất; đến nay, với 2 ha đất, mỗi năm gia đình ông trồng 2 vụ lúa, với năng suất cao, đạt từ 7 – 8 tạ/sào. Tích lũy được chút vốn, ông đào ao với diện tích 800 m2 để nuôi cá chép, cá trắm, cá mè…, vừa để bán cá thương phẩm vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình. Từ việc bán cá gia đình ông cũng thu lãi 8 triệu đồng/năm. Tổng thu nhập từ trồng lúa và nuôi cá mang lại cho gia đình ông nguồn thu trên 80 triệu đồng/năm.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, bệnh binh Trần Thanh Bình còn có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội. Với vai trò là Trưởng Công an xã Buôn Triết, ông Bình được Công an tỉnh tặng giấy khen nhiều năm liền vì  thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác công an; góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương. Ông còn là đại biểu HĐND xã khóa X, nhiệm kỳ 2004 - 2011. Mới đây, ông đã vinh dự được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.
Vi Thủy

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.