Multimedia Đọc Báo in

Người đàn ông giàu nghị lực

08:07, 10/04/2012

Năm 2003, anh Tô Văn Sơn và chị Hà Thị Liên (buôn Dak Tei, xã Yang Tao – Lak) nên duyên chồng vợ. Lấy nhau với 2 bàn tay trắng, cuộc sống dù có nhiều vất vả, thiếu thốn nhưng cũng lấp đủ qua ngày, vợ chồng anh sống vui vẻ, hạnh phúc và có với nhau hai con nhỏ. Tưởng chừng cuộc sống như thế cứ êm đềm trôi qua nhưng bất hạnh ập đến, năm 2006, chị Liên bị bệnh đa khớp dẫn đến bại liệt. Gia cảnh vốn đã khó khăn, nay mất một người trụ cột lại càng khó khăn chồng chất. Từ khi vợ bị bại liệt, anh Sơn phải gánh vác hết tất cả mọi việc lớn nhỏ trong gia đình như: nuôi vợ, chăm con, kiếm tiền để lo cơm, áo… cho cả nhà. Khó khăn tưởng sẽ làm anh gục ngã. Thế nhưng, bằng một nghị lực phi thường, cùng với sự giúp đỡ của anh em trong gia đình và bà con chòm xóm, anh đã trụ vững. Tính đến nay anh đã làm nhiệm vụ “ 3 trong 1” ròng rã 6 năm rồi. Anh tâm sự: “Khó khăn không biết thế nào mà nói hết được, làm quần quật từ sáng đến khuya đến nỗi ngả lưng lên giường là ngủ. Sáng dậy lo cơm nước cho ba mẹ con, gửi nhờ cho con đi học, về tranh thủ dọn dẹp, giặt giũ… rồi mới đi làm. Công việc cứ tiếp tục như thế cho đến tận khuya”.

Thấy chồng vất vả trong khi bệnh tật của mình ngày càng thêm nặng, chị Liên không ít lần nghĩ quẩn khiến anh Sơn lại càng lo lắng. Nhiều lần đang làm việc, anh phải bỏ dở chạy về nhà trông chừng vợ. Dần dần, được bà con chòm xóm động viên, chị Liên cũng đã từ bỏ ý nghĩ dại dột.

Không có đất đai, anh Sơn phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống: đốn củi bán, chăn trâu, bò thuê... Nhờ chăm chỉ, chịu khó,  đến nay anh cũng đã gây được đàn bò có 3 con lớn, nhỏ. Để kiếm thêm tiền mua thuốc men cho vợ, anh nhận trâu, bò người khác chăn kèm với đàn bò của mình. Bao năm trôi qua, gia đình anh vẫn sống trong ngôi nhà chật chội, dột nát, chưa có điện thắp sáng, những đồ dùng, phương tiện như ti vi, đài, bếp gas, máy bơm nước, xe máy… vẫn là những vật dụng xa xỉ đối với gia đình anh.  Mong muốn duy nhất của người đàn ông này là vợ mạnh khỏe, các con chăm ngoan, khôn lớn. Được như vậy, vất vả mấy anh cũng có thể chịu đựng được.

Nhật Tân


Ý kiến bạn đọc