Multimedia Đọc Báo in

Ba năm cõng bạn đến trường

06:24, 03/07/2012

Nguyễn Thị Diệu Linh và Trương Trúc Phương, học sinh lớp 5B, Liên đội Tiểu học Quang Trung, thị trấn Quảng Phú (Cư M’gar) nổi tiếng là đôi bạn học sinh nghèo vượt khó, học chăm. Đặc biệt, suốt ba năm qua, ngày nào cũng vậy, dù trời nắng hay mưa, Diệu Linh đều đến nhà Trúc Phương để cõng bạn đến trường.

Diệu Linh cõng Trúc Phương đến trường.
Diệu Linh cõng Trúc Phương đến trường.

Bất hạnh ập đến với Trúc Phương sau một lần em bị sốt cao, biến chứng thành co rút gân trên các khớp trong cơ thể khiến cho em bị liệt cả hai chân, không thể đi lại được, phần dưới của cơ thể Trúc Phương bị bại liệt hoàn toàn. Gia đình Trúc Phương đã chạy vạy khắp nơi để chữa trị nhưng vẫn không khỏi. Nhiều lần Trúc Phương đã phải nghỉ học để đi chữa bệnh hoặc vì không có ai đưa đến trường. Mặc dù tật nguyền nhưng Trúc Phương rất chăm học, luôn là một trong những học sinh khá, giỏi của lớp. Thấy bạn ham học nhưng vì hoàn cảnh tật nguyền nên Diệu Linh đã tình nguyện cõng bạn tới trường. Đáng nói là hoàn cảnh gia đình Diệu Linh rất khó khăn. Bố mất sớm, mẹ bị bệnh tim thường xuyên phải nhập viện, các anh chị của Diệu Linh đều đã nghỉ học để mưu sinh, người thì bán hàng thuê ở TP. Hồ Chí Minh, người thì phụ lái xe ô tô. Thế nhưng, vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, Diệu Linh vẫn chăm chỉ học tập và hơn ba năm qua, hằng ngày cô học trò nghèo vẫn kiên trì làm đôi chân đưa bạn Trúc Phương đến trường. Những hôm trời nắng, mồ hôi Diệu Linh nhễ nhại ướt cả lưng áo. Trời mưa còn vất vả hơn, nhưng những ngón chân nhỏ bé của em vẫn bám chặt xuống đường để bạn yên tâm đến trường trên chính đôi chân của mình. Xúc động trước tình cảm của cô bạn gái nghèo nhưng giàu tình thương dành cho mình, Trúc Phương luôn tâm niệm phải rèn luyện ý chí và nghị lực, vượt qua khó khăn để chinh phục tri thức, thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy học sinh khuyết tật của mình.

Trong năm học vừa qua, Trúc Phương là học sinh giỏi, còn Diệu Linh là học sinh tiên tiến của lớp 5B, Trường Tiểu học Quang Trung; năm tới cả hai em cùng vào học tại Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Cư M’gar). Cô Trần Thị Hảo, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Đôi bạn Diệu Linh, Trúc Phương là một tấm gương điển hình trong phong trào thiếu nhi đoàn kết, giúp bạn đến trường, cùng thắp sáng tương lai của nhà trường. Thầy cô giáo trong trường thường nêu gương hai em trong các buổi chào cờ để các học sinh cùng học tập và noi gương”.

Công Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.