Multimedia Đọc Báo in

Người ..."nghiện" hiến máu tình nguyện

08:35, 28/09/2014
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Tấn Chờ (SN 1966) thôn Tiến Thịnh (xã Quảng Tiến, Huyện Cư M’gar) đã được cha mẹ dạy phải sống bác ái, nhân đạo.
 
Anh cho rằng con người ai cũng có tình yêu thương đồng loại, người ta có điều kiện thì góp tiền bạc, còn anh không có tiền thì cho máu cứu người cũng là điều tốt. Cơ duyên gắn kết anh với "nghiệp" hiến máu là vào năm 1986, khi ấy anh đang công tác tại một đại đội trinh sát; một lần trong lúc làm nhiệm vụ, một đồng đội của anh bị thương nặng, mất nhiều máu có thể nguy hiểm đến tính mạng, trong khi đó cả đơn vị chỉ có 2 người mang nhóm máu O, nhưng người kia bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét không thể cho máu, nên anh Chờ một mình cho máu cứu sống đồng đội. Đó là kỷ niệm không thể nào quên; tới nay, người đồng đội ấy vẫn coi ông là ân nhân, dù ở xa nhưng họ vẫn giữ mối thân tình bằng hữu.
Anh Nguyễn Tấn Chờ trong căn phòng khách nhà mình.
Anh Nguyễn Tấn Chờ trong căn phòng khách nhà mình.

Năm 1989, sau khi xuất ngũ về địa phương, anh Chờ lại tích cực tham gia công tác xã hội và trở thành Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tiến Thịnh. Từ đó đến nay, anh chưa bỏ sót đợt hiến máu cứu người nào mà Hội Chữ Thập đỏ xã, huyện tổ chức. "Lúc mới đi hiến máu, vợ con cứ can ngăn, chỉ cho đi 1 vài lần cho có phong trào, vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, nhưng khi vợ con hiểu ra hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, có sự kiểm soát chỉ dẫn của bác sĩ nên không hại gì cho sức khỏe mà còn giúp cho tuần hoàn máu tích cực, tốt hơn cho cơ thể..." anh Chờ vui vẻ nói. Đặc biệt, anh Chờ ăn chay trường đã nhiều năm, nên điều kiện bồi bổ sức khỏe không bằng người ăn uống bình thường, ấy vậy mà anh vẫn "say" hiến máu. Anh Chờ nói” "Vì mình làm việc bằng cái tâm, cái đức cứu người, nên có lẽ trời thương cho mình khỏe mạnh". Không chỉ bản thân hiến máu, anh còn tích cực vận động bà con trong thôn, xóm, và  người thân trong gia đình tham gia hiến máu, trong đó cô con gái đầu lòng của anh Nguyễn Huỳnh Thủy (22 tuổi) cũng đồng hành cùng cha trong nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện cứu người. Không chỉ hiến máu tại địa phương, anh Chờ còn đăng ký làm tình nguyện viên hiến máu tại Bệnh Viện Đa khoa tỉnh. "Cứ có bệnh nhân nào thiếu máu mà bệnh viện gọi là tôi tới, chả có phụ cấp gì đâu cô ơi, cũng không biết người mình cho máu là ai nữa, nhưng tôi biết có rất nhiều người đang rơi vào tình trạng nguy kịch, nếu không được cung cấp máu kịp thời, có thể họ sẽ chết, nên khi nào còn khỏe tôi còn hiến máu, già rồi thì tôi sẽ vận động người khác tham gia” - anh Chờ bộc bạch. Ngoài việc hiến máu tình nguyện, từ 3 năm nay, anh Chờ cũng tham gia hoạt động " Bếp cháo tình thương" của huyện, cứ 1 tuần 2 buổi, anh cùng các hội viên phát các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang chữa trị tại bệnh viện huyện. 

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", việc hiến máu cứu người không những đem lại cuộc sống, niềm hạnh phúc cho người khác mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái , kết nối những trái tim nhân đạo, truyền ngọn lửa yêu thương giữa con người với con người. Mong rằng trong cuộc sống này, sẽ còn nhiều hơn nữa những tấm lòng thơm thảo, nhân đức, quên mình vì người khác như anh Chờ.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc