Multimedia Đọc Báo in

"Khắc tinh" của tội phạm

06:19, 27/08/2016

Với những chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm truy nã, Thiếu tá Nguyễn Xuân Dương, Đội phó Đội truy nã - truy tìm 1 thuộc Phòng PC52 - Công an tỉnh được đồng chí, đồng nghiệp gọi với cái tên trìu mến: “khắc tinh” của tội phạm.

Lấy “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình, Thiếu tá Nguyễn Xuân Dương luôn nỗ lực, đi đầu trong công tác chuyên môn, tham mưu hiệu quả cho cấp trên chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ truy nã, truy tìm tội phạm. Anh thường xuyên trực tiếp cùng trinh sát trong đội bám sát tuyến địa bàn được phân công, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác xác minh, truy bắt tội phạm trong và ngoài tỉnh. Với tâm niệm “Người công an dù có nghiệp vụ giỏi đến đâu cũng không thể phát hiện kịp thời và nắm bắt mọi diễn biến tội phạm lẩn trốn ở hang cùng, ngõ hẻm mà chỉ có người dân mới biết rõ”, anh luôn chủ động xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong 5 năm qua, Thiếu tá Nguyễn Xuân Dương đã thu thập thông tin xác lập, đấu tranh thành công 11 chuyên án, bắt, vận động đầu thú 79 đối tượng truy nã, trong đó có 29 đối tượng nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. Chuyên án bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phạm Văn Chăng (sinh năm 1976) can tội giết người là một thí dụ. Đây là một vụ án vô cùng khó khăn, phức tạp vì sau khi phạm tội, đối tượng đã bỏ trốn khắp nơi, dù Công an đã nhiều lần tổ chức lực lượng, áp dụng nhiều phương pháp để xác minh nhưng suốt 15 năm vẫn không phát hiện được thông tin gì của đối tượng. Anh Dương đã nhiều lần đi xác minh thông tin tại các tỉnh như Kon Tum, Long An, Đồng Nai, Hải Dương… nhưng kẻ giết người vẫn bặt vô âm tín; thậm chí lại có thông tin cho rằng đối tượng đã chết khiến việc xác minh tưởng chừng đã đi vào bế tắc. Nhưng anh và các đồng đội vẫn kiên trì, vượt qua nhiều khó khăn để tìm ra nơi lẩn trốn của đối tượng là ở Đồng Nai;  khi đến nơi thì đối tượng lại đang làm thuê tại tỉnh Bình Thuận. Đến ngày 18-12-2014, tổ công tác của Phòng PC52 do anh Dương trực tiếp chỉ huy đã tiếp cận, khống chế, bắt giữ đối tượng, kết thúc thành công chuyên án. Hay như Chuyên án bắt đối tượng truy nã Ngô Thị Nam Phương (sinh năm 1976) với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi gây án ở Đắk Lắk, Phương đã bỏ trốn đến TP. Hồ Chí Minh làm nhiều nghề để sinh sống. Phương đưa con xuống thành phố nhờ mẹ và chị chăm sóc, còn mình thì thuê nhà chỗ khác để tránh sự theo dõi của công an. Mỗi khi nhớ con, thị không đến nhà mẹ mà liên lạc qua điện thoại để gặp con ở một địa điểm khác. Nắm được đặc điểm này, anh Dương cùng tổ trinh sát đã triển khai nghiệp vụ ngoại tuyến, mật phục và bám sát mẹ của đối tượng. Nhờ vậy, các anh đã bắt được đối tượng khi thị đang gặp con tại một quán nước bên đường tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Đây chỉ là hai trong số nhiều chuyên án thành công mà Thiếu tá Nguyễn Xuân Dương đã trực tiếp tham gia, đóng góp vào chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh trong việc truy bắt tội phạm truy nã, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích trong công tác, anh đã 3 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen; được Tỉnh ủy tặng Bằng khen là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Anh còn là 1 trong 7 cá nhân điển hình của tỉnh Đắk Lắk được Trung ương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trọng Phúc


Ý kiến bạn đọc