Multimedia Đọc Báo in

Để giảm thiểu tai nạn giao thông: Những hạn chế cần khắc phục

10:34, 27/07/2010

170 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết 184 người, bị thương 116 người, hư hỏng 240 phương tiện các loại (trong đó có 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương) và 292 vụ va chạm giao thông làm bị thương 422 người là những con số hết sức đau lòng do tai nạn và va chạm giao thông gây ra trên địa bàn tỉnh ta trong 6 tháng qua.

 

Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, TNGT nghiêm trọng có giảm được 16 vụ, 19 người chết và 39 người bị thương, nhưng so với toàn quốc tỉnh ta vẫn là địa phương “nóng” về tai nạn giao thông (xếp cao thứ 8 về số vụ, thứ 5 về số người chết, thứ 9 về số người bị thương).
Qua điều tra những vụ tai nạn giao thông trên cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn do lỗi thuộc về ý thức chủ quan của người tham gia giao thông không chấp hành quy tắc giao thông như: đi không đúng phần đường (42,9%); vi phạm tốc độ (12,3%); tránh, vượt sai quy định (10%); thiếu chú ý quan sát (10%); chuyển hướng không bảo đảm an toàn (7%); người đi bộ đột ngột băng qua đường (3,5%); uống rượu, bia say (2,1%)… Tuy nhiên, để giảm thiểu TNGT, cần khắc phục những hạn chế cơ bản sau đây:
Công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT còn nhiều bất cập, có lúc, có nơi còn buông lỏng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 32/CP chậm, chưa triệt để, nhất là trong giải tỏa hành lang ATGT; xóa đường nhánh đấu nối trái phép ra quốc lộ; xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông. Công tác duy tu bảo dưỡng, làm mới công trình giao thông nhiều nơi không kịp thời, thiếu biện pháp an toàn; việc đình chỉ ô tô hết niên hạn sử dụng, xe độ chế chưa triệt để: Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đường bộ còn chậm, chưa làm được đường tránh qua TP. Buôn Ma Thuột nên tất cả phương tiện vận tải còn đi qua trung tâm thành phố gây ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông và nhất là môi trường giao thông… Công tác đào tạo, sát hạch thi Giấy phép lái xe mô tô tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân (tính đến 31-5 có 22.026 mô tô đăng ký mới, Sở Giao thông Vận tải cấp được 17.849 Giấy phép lái xe mô tô, bằng 81% số xe đăng ký).

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ (GTĐB) tuy đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng nhìn chung còn chưa toàn diện, cụ thể. Các chủ trương, nội dung tuyên truyền phần lớn còn dừng lại ở cấp triển khai, chưa đến được từng người dân, đa phần người tham gia giao thông chưa hiểu cặn kẽ các quy định của pháp luật. Hầu hết các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh ta chưa được quán triệt các văn bản pháp luật, đặc biệt là những quy định mới, bổ sung, sửa đổi của Luật GTĐB năm 2008 và Nghị định 34/CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB… Vì thế, trong 6 tháng đầu năm nay vẫn có tới hơn 60.000 trường hợp vi phạm, trong đó có 6.820 người không đội mũ bảo hiểm bị lập biên bản xử lý.
Một hạn chế nữa là hạ tầng giao thông ở tỉnh ta còn nhiều bất cấp, lạc hậu, chưa theo kịp nhu cầu phát triển chung của xã hội. Các quốc lộ là huyết mạch chính về giao thông trong tỉnh vẫn chưa được mở rộng, hoạt động giao thông trên các tuyến này vẫn là giao thông hỗn hợp, chưa có đường riêng cho xe cơ giới và thô sơ. Các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường xã có được nâng cấp, cải tạo song chưa đạt cấp kỹ thuật của đường, thiếu biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường; nhiều nơi lề đường bị sạt lở, người tham gia giao thông khi gặp sự cố không còn chỗ tránh nên bị tai nạn.
Ngoài ra, việc nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ về GTĐB vào thực tiễn công tác quản lý, chỉ huy điều hòa giao thông còn rất hạn chế; phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ còn thiếu, lạc hậu. Cảnh sát giao thông hiện nay làm việc dùng sức người là chính, do đó việc phát hiện xử lý các hành vi vi phạm như: đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định, rẽ đột ngột, uống rượu bia say chạy quá tốc độ nhất là vào ban đêm và ở địa bàn nông thôn… đang gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả còn thấp.
Nguyễn Văn Đức (Phòng CSGT - CA tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc