Multimedia Đọc Báo in

"Thà chậm một vài giây..."

09:19, 25/08/2012

Trên tấm pano tuyên truyền do Ban An toàn giao thông huyện Ea Kar đặt bên Quốc lộ 26 km 57 có ghi một câu mà theo tôi rất hữu ích đối với mỗi người khi tham gia giao thông: “Thà chậm một vài giây còn hơn gây tai nạn!”. Câu khẩu hiệu tuy ngắn gọn nhưng ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc, ngầm nhắc nhở chúng ta phải biết làm chủ tốc độ phương tiện do mình điều khiển khi tham gia giao thông.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và khiến cho mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn tăng lên là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định. Trong cuộc sống có những việc nhiều khi chỉ nhanh hay chậm một vài giây nhưng lại đem đến những kết quả khác biệt.

Trong giao thông cũng vậy, nhanh hay chậm một đến hai giây lại có lúc ảnh hưởng đến việc có hay không xảy ra một vụ tai nạn giao thông, thậm chí quyết định đến cả tính mạng con người. Thử đứng quan sát tại một cột đèn tín hiệu giao thông có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh: khi đèn tín hiệu chưa bật sang màu xanh đã có rất nhiều người rồ ga phóng đi để tranh thủ nhanh thêm một vài giây. Ở cột đèn giao thông bên kia, mặc dù đèn đã chuyển sang vàng, bật qua đỏ nhưng cũng khá nhiều người cố tận dụng thời điểm này vượt lên để khỏi mất thời gian dừng xe. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do lỗi “cố vượt” đó, rất nhiều trường hợp phải trả giá cả tính mạng cho sự nhanh một vài giây đó, mà chúng ta thường hay bảo: “Nhanh một giây, chậm cả một đời”.

Dẫu biết rằng, vòng quay hối hả của cuộc sống hiện đại khiến con người luôn phải chạy đua với thời gian, nhưng không phải vì thế mà chúng ta bất chấp pháp luật, phóng nhanh, vượt ẩu để rồi sau đó phải thốt lên câu “Giá như…”. Giá như mình chạy chậm, hoặc quan sát kỹ trước khi qua đường, giá như mình đi đúng phần đường, làn đường; giá như bật xi nhan khi qua đường, giá như…

Những vụ tai nạn thương tâm, những cái chết tức tưởi vẫn từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây diễn ra trên khắp các ngả đường, gây nên những mất mát đau thương cho cả người ra đi lẫn người ở lại. Vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi người trong chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo hơn khi chạy xe trên đường luôn nhớ câu khẩu hiệu “Thà chậm một vài giây còn hơn gây tai nạn!” là đã có thể góp phần giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông hiện nay.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc