Multimedia Đọc Báo in

Nếu không mạnh tay...

14:31, 02/11/2012

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 8-10% trong năm nay.

Tuy nhiên, các biện pháp đó chưa thật sự quyết liệt, chưa nghiêm khắc nên vẫn xảy ra tái phạm. Một số doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn điều động xe đón, trả khách tại nhiều tuyến phố như Mai Hắc Đế, Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn…, nhưng không thấy cơ quan chức năng tiến hành xử phạt. Theo lý giải của một vị lãnh đạo trong ngành Giao thông, do lực lượng quá mỏng nên không thể tuần tra, kiểm soát và xử lý hết các trường hợp vi phạm, dẫn đến một số DN vẫn còn “lọt lưới” lực lượng chức năng để xảy ra hậu quả lớn. Đơn cử vào ngày 13-10, trên quốc lộ 26 (huyện Krông Pak) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ôtô mang biển kiểm soát (BKS) 47T – 4089 (Công ty TNHH Việt Thanh) với xe máy BKS 47H3 - 6314, làm 2 người chết. Điều đáng nói, xe của đơn vị này đã bị cấm hoạt động gần 3 tháng nay, nhưng DN đã phớt lờ lệnh cấm, ngang nhiên hoạt động trái phép, để rồi dẫn đến cái chết oan uổng… Phải chăng, cũng vì nguyên nhân lực lượng chuyên ngành mỏng nên một số DN “lọt lưới”, hoạt động trái phép gần 1 năm nay như Công ty TNHH Hoài Bão tại thị xã Buôn Hồ, mới bị cơ quan chức năng phát hiện. Được biết, DN này có 8 đầu xe taxi đều chưa được cơ quan hữu quan cấp phù hiệu, trong đó 4 xe chưa đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo quy định. Mới đây, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành xử phạt đơn vị này trên 50 triệu đồng do hoạt động trái phép. Nghe qua, số tiền đó tưởng chừng rất lớn, nhưng tính kỹ, đơn vị này hoạt động trái phép gần 1 năm nay thì chẳng thấm vào đâu. Đối với các DN taxi chính hãng phải được Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, Sở GTVT cấp phù hiệu hoạt động và Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Theo đó, hành trình đi - đến, đồng hồ tính cước… sẽ có cơ quan chức năng giám sát, quản lý. Trong khi đó, việc kinh doanh taxi không có phù hiệu, không có hợp đồng sử dụng bộ đàm, đồng hồ tính cước, thì ai dám chắc rằng người dân không bị “móc túi”, Nhà nước bị thất thu thuế trong hoạt động này (?!). Như vậy, sự công bằng giữa những người đi taxi chính hãng với người đi taxi không phép đã có sự chênh lệch về giá cả, chất lượng phục vụ và việc bảo đảm quyền lợi, tính mạng cho hành khách, nhất là trong trường hợp có tai nạn xảy ra.

Thực tế cho thấy, nếu cơ quan chức năng còn lơi lỏng trong công tác quản lý, còn thiếu kiên quyết trong quá trình xử phạt thì nạn xe dù, taxi không phép và xe hợp đồng trá hình xe khách chạy theo tuyến cố định sẽ khó mà dẹp bỏ, vô tình tạo nên sự lộn xộn trong hoạt động vận tải.

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.