Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông gia tăng đột biến - hiểm họa được báo trước?!

06:12, 17/12/2012

Việc tai nạn giao thông gia tăng trong dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán hằng năm dường như đã thành thông lệ, thế nhưng năm nay tai nạn đã gia tăng đột biến từ giữa tháng 11. Nếu theo đà này, rất có thể tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp hơn nữa, tai nạn giao thông sẽ tiếp tục đà gia tăng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người  ở đường Phan Huy Chú, Phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) do ô tô tải chuyển hướng không đúng quy định.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người ở đường Phan Huy Chú, Phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) do ô tô tải chuyển hướng không đúng quy định.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh từ ngày 16-11 đến ngày 13-12, toàn tỉnh đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 16 người. So với 27 ngày liền kề trước, số vụ tăng hơn 106%, số người chết tăng 100%, số người bị thương tăng 60%; so với cùng kỳ năm 2011, tai nạn giao thông cũng tăng gần 140% về số vụ và số người chết và 300% về số người bị thương. Ngoài ra, va chạm giao thông cũng gia tăng một cách đáng kể. Đáng chú ý, vào ngày 30-11 đã xảy ra 6 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 4 người, bị thương 4 người; tính trung bình cứ 6 giờ lại có 1 người chết, 1 người bị thương; tai nạn xảy ra ở 13/15 huyện, thị xã, thành phố (trong đó TP. Buôn Ma Thuột xảy ra 6 vụ, làm 9 người chết, 2 người bị thương; huyện Cư M’gar xảy ra 5 vụ, làm 5 người chết, 2 người bị thương).

Nghị định 71/NĐ-CP mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 10-11-2012, với các chế tài xử phạt tăng cao được kỳ vọng là sẽ góp phần quan trọng trong việc thiết lập lại trật tự kỷ cương về trật tự an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên đã hơn 1 tháng áp dụng nhưng việc tăng cường giải pháp cưỡng chế thi hành pháp luật không những chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi, mà tình hình tai nạn giao thông đang “nóng” lên. Các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm thường dẫn tới tai nạn giao thông vẫn còn nhiều và cao hơn so với cùng kỳ năm 2011; tình trạng vi phạm vào ban đêm, các trường hợp vi phạm dưới 18 tuổi vẫn rất phức tạp.

Qua phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông gần đây cho thấy, 100% số vụ đều do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc của Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, người điều khiển phương tiện đi lấn phần đường, làn đường gây ra 68% số vụ, thiếu chú ý quan sát và người đi bộ qua đường không bảo đảm an toàn – mỗi nguyên nhân gây ra 10%... Rõ ràng, ý thức chủ quan của mỗi người quyết định chủ yếu đến việc tăng, giảm của số vụ tai nạn giao thông và nó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Thế nhưng vì rất nhiều lý do khác nhau mà một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn tự cho phép mình “quyền” vi phạm Luật Giao thông để hiểm họa tai nạn giao thông tất yếu xảy ra và họ không những tự tước đoạt đi mạng sống của mình mà còn tước đoạt đi mạng sống của người khác.

Cũng theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, mặc dù tai nạn vẫn xảy ra ở tất cả các tuyến đường, ở mọi độ tuổi gây ra, nhưng tai nạn ở đường giao thông nông thôn và tai nạn do thanh thiếu niên gây ra đang có dấu hiệu tăng cả về số vụ cũng như tính chất nghiêm trọng. Những ngày qua, người dân đang thu hoạch cà phê nên số lượng máy cày tham gia giao thông cũng tăng lên trong khi phần lớn loại phương tiện này không bảo đảm an toàn kỹ thuật, nhiều người lái chưa có giấy phép lái xe, hiểu biết Luật Giao thông còn hạn chế nên số vụ va chạm, tai nạn giao thông do người điều khiển loại phương tiện này gây ra cũng tăng lên so với thời gian trước. Ngoài ra, dù đã liên tục được cảnh báo, nhắc nhở nhưng số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khoảng thời gian từ chiều đến tối vẫn chiếm tới 83% tổng số vụ, tình trạng vi phạm vào ban đêm vẫn không giảm.

Trao đổi về những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua, Thiếu tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Sự gia tăng đột biến của tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí đang đặt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những tháng cuối năm trước những nhiệm vụ rất nặng nề. Để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp đồng bộ các mặt công tác, đặc biệt là tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý đối với xe khách vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Nghị định 71; đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lấy giải pháp cưỡng chế thi hành pháp luật làm trọng tâm. Hy vọng, mọi người chung tay cùng chúng tôi để các giải pháp trên phát huy được hiệu quả rõ rệt, tạo tiền đề tốt cho năm 2013”.   

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.