Multimedia Đọc Báo in

Cuối năm 2012: Số vụ tai nạn giao thông tăng cao

08:04, 11/01/2013

Trong tháng 12-2012, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ va chạm, tai nạn giao thông tăng cao hơn tháng trước và cùng kỳ năm 2011. Đây còn là tháng có số vụ tai nạn giao thông xảy ra cao nhất trong năm 2012.

Cụ thể, đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 42 người, bị thương 14 người; tăng 7 vụ, 10 người chết so với tháng 11 và cũng tăng cao trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2011. Va chạm giao thông xảy ra 47 vụ, làm bị thương 67 người. Có đến 12/15 địa bàn các huyện, thị xã, thành phố xảy ra tai nạn; trong đó TP. Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn có số vụ xảy ra cao nhất và cũng là địa bàn để xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 6 người; hai huyện Krông Năng và Ea Súp trong tháng 11 không có tai nạn, đến tháng 12 mỗi huyện xảy ra 3 vụ. Theo thống kê, 47% tổng số vụ do người điều khiển phương tiện dưới 27 tuổi gây ra; tai nạn xảy ra trên đường giao thông nông thôn và vào buổi chiều gia tăng đột biến.

Qua phân tích nguyên nhân của 36 vụ tai nạn giao thông trên cho thấy 100% nguyên nhân thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường 58% số vụ; không chú ý quan sát 11% số vụ; không nhường đường và người đi bộ qua đường không bảo đảm an toàn – mỗi nguyên nhân hơn 8% số vụ... Số trường hợp vi phạm an toàn giao thông bị lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện và lập biên bản trong tháng vẫn còn cao như: chạy quá tốc độ quy định 2.838 trường hợp (chiếm gần 20% tổng số trường hợp vi phạm); quá tải 463 trường hợp; xe khách chở quá người 207 trường hợp; đi không đúng phần đường 110 trường hợp; uống rượu, bia quá nồng độ quy định 44 trường hợp…

Tình trạng vi phạm vào ban đêm vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Chỉ qua 26 ca tuần tra kiểm soát trong khoảng thời gian này trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản đến 203 trường hợp vi phạm (tăng 86 trường hợp so với tháng 11); trong đó có 28 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 37 trường hợp móc pô và đáng chú ý là có đến 16 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông.

Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần, bởi quãng thời gian này, không chỉ số lượng phương tiện cũng như số người tham gia giao thông tăng cao mà các yếu tố tiềm ẩn dẫn đến các vụ tai nạn cũng diễn biến khó lường. Theo thống kê hằng năm cho thấy đây cũng là thời gian tai nạn giao thông thường xảy ra nhiều với tính chất rất nghiêm trọng. Vì vậy, để có thể đón Tết cổ truyền an toàn và vui vẻ bên người thân, mỗi người tham gia giao thông cần làm chủ tay lái, chấp hành tốt các quy tắc của Luật Giao thông và chú ý đề phòng tai nạn.

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.