Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ từ dải phân cách trên Quốc lộ 14

17:11, 25/03/2013

Việc lắp dải phân cách không ngoài mục đích hướng dẫn, phân chia làn đường bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh và qua quan sát trực tiếp chúng tôi nhận thấy có nhiều điều phải bàn cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông từ những đoạn đã lắp xong dải phân cách này.

Quốc lộ 14 đi qua TP. Buôn Ma Thuột, đoạn từ vòng xoay Nguyễn Chí Thanh thuộc khối 10, phường Tân An lên bùng binh Km3 phường Tân An đã được nâng cấp thảm nhựa khá đẹp mắt. Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cho con đường đó là lắp ráp hệ thống dải phân cách cứng cố định bằng thép sáng phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Việc lắp dải phân cách không ngoài mục đích hướng dẫn, phân chia làn đường bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh và qua quan sát trực tiếp chúng tôi nhận thấy có nhiều điều phải bàn cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông từ những đoạn đã lắp xong dải phân cách này.

 

Thứ nhất, việc chủ trương lắp dải phân cách cứng bằng thép sáng không biết các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ các tỉnh Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương nơi có Quốc lộ 5 là con đường cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam sau thời gian đưa vào sử dụng đã và đang phải tháo dỡ toàn bộ dải phân cách - tương tự dải phân cách đang dùng tại Buôn Ma Thuột. Lý do xuất phát từ thiết kế ban đầu có dải phân cách giữa làn đường xe cơ giới với làn đường xe thô sơ, nhưng hiện nay lưu lượng xe cơ giới quá tải, làn đường hẹp, đặt dải phân cách đã không còn phù hợp. Việc tồn tại phân làn bằng dải phân cách cứng giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính vì vậy tất cả phải tháo bỏ thay bằng vạch kẻ phân làn màu vàng. Từ kinh nghiệm và hậu quả nhãn tiền thất thoát hàng nghìn tỷ đồng đầu tư rồi phá bỏ và nguy cơ mất an toàn giao thông từ thực tế các tỉnh nói trên, thiết nghĩ cần dừng ngay việc lắp đặt dải phân cách cứng bằng thép sáng đang lắp đặt tại Quốc lộ 14 đoạn đi qua TP. Buôn Ma Thuột. Và thay bằng dải phân cách mềm bằng nhựa dẻo vừa linh hoạt vừa uyển chuyển an toàn khi có va chạm, hoặc dùng sơn vạch kẻ đường phân làn màu vàng phản quang, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh việc dẫm lên vết xe đổ của các tỉnh đi trước.

Thứ hai, không biết vì lý do gì mà đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách một cách rất ngẫu hứng, tùy tiện. Chỉ mới một vài km mà đã có vài trăm khoảng trống được tạo ra để tiện rẽ vào nhà dân; điều này khá vô lý, phản khoa học. Bởi theo nguyên tắc dải phân cách phải là một dải liền, chỉ gián đoạn ở những nơi ngã ba, ngã tư nơi có đặt biển cho phép quay đầu xe, hoặc cơ quan, xí nghiệp lớn có đăng ký xin phép và được UBND tỉnh đồng ý cho phép mới được gián đoạn chừa lối ra vào. Việc tùy tiện chừa các khoảng trống trong dải phân cách còn phát sinh nhiều hệ lụy như: các phương tiện và người tham gia giao thông dễ dàng đi ngược chiều, băng ngang qua đường, hoặc sẵn sàng lách ra làn đường xe cơ giới…

Thứ 3, việc bất ngờ thay đổi tình trạng mặt đường cũng như việc bất ngờ xuất hiện dải phân cách chẳng khác nào giăng chướng ngại vật ra đường. Một điều cũng cần phải xem xét là cần thông tin trên các phương tiện truyền thông để người dân sở tại được biết và phải có biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm có chướng ngại vật  phía trước.

Ngoài ra, một thực tế nữa đã và đang xảy ra trên đoạn đường này đó là một số người dân vô ý thức đã tự ý đập phá, dỡ bỏ con lươn bằng bê tông giữa đường,  phân làn xe thành hai chiều riêng biệt để tạo ra những ngã rẽ tự phát hết sức nguy hiểm.

Rất mong các cơ quan liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về kinh tế không đáng có cũng như hậu quả về lâu về dài như đã phân tích ở trên .

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc