Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pak) Điểm sáng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trường học

17:03, 29/03/2013

Với việc triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho học sinh, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pak) trở thành “điểm sáng” trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) khối trường học tại địa phương.

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm sát tuyến Quốc lộ 26 (thuộc địa phận xã Ea Yông, huyện Krông Pak) - nơi mật độ phương tiện giao thông khá đông, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là học sinh các trường học nằm dọc quốc lộ. Trước đây, vào giờ tan trường dễ dàng bắt gặp những hình ảnh như: tụ tập trước cổng trường, dàn hàng ba, bốn trên quốc lộ, đi xe máy phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi, đùa giỡn nhau trên đường, kẹp ba, kẹp bốn… Trước thực trạng đó, nhằm từng bước lập lại TTATGT, nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như: lồng ghép dạy kiến thức về giữ gìn TTATGT trong các buổi học ngoại khóa; coi việc chấp hành Luật GTĐB là một tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng; tổ chức cho học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm các lớp học ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt các quy định về ATGT như: không đi bộ dưới lòng đường, không vi phạm quy định sử dụng môtô, xe máy; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện; không đi xe đạp hàng hai, hàng ba, không tham gia đua xe trái phép…

Triển lãm tranh, ảnh về hiểm họa TNGT thu hút  đông đảo học sinh tham gia.
Triển lãm tranh, ảnh về hiểm họa TNGT thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

Để những hoạt động trên đi vào nề nếp, kỷ cương, phát huy hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã thành lập Đội thanh niên xung kích bảo đảm TTATGT của trường với 10 thành viên do thầy Phạm Văn Tuấn Bí thư Đoàn trường làm trưởng ban, có nhiệm vụ giáo dục ý thức chấp hành Luật GTĐB cho học sinh; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường... Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các điểm trông giữ xe trái phép gần cổng trường; tổ chức cho học sinh ra về từ cổng phụ để tránh tình trạng ùn tắc trước cổng chính của trường; phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) đa dạng hóa hình thức học ATGT như: cho học sinh thảo luận kết hợp với trò chơi, kiểm tra trắc nghiệm cung cấp thông tin pháp luật về trật tự ATGT. Học kỳ 1 vừa qua, nhà trường đã tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” với nội dung kiến thức xoay quanh chủ đề ATGT học đường. Tuyên truyền Luật GTĐB thông qua những trò chơi hoặc các phần thi đã giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập đội kịch tuyên truyền về ATGT và dàn dựng các tiểu phẩm phê phán những thói hư tật xấu của giới trẻ khi tham gia giao thông; phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động, viết bài thi tìm hiểu ATGT, sưu tập hình ảnh vi phạm giao thông, TNGT để dán vào bảng tin ATGT theo từng chủ đề. Đồng thời đề nghị lực lượng chức năng cung cấp đầy đủ thông tin về tên tuổi, địa chỉ học sinh vi phạm Luật GTĐB theo Thông tư 38/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an để nhà trường có hình thức xử lý phù hợp; thường xuyên thông báo tình hình tham gia giao thông của học sinh để phụ huynh biết và có biện pháp cùng phối hợp. Thầy Đỗ Văn Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi tổ chức các chương trình có chủ đề về ATGT đa số học sinh đều tham gia với thái độ nghiêm túc. Các em còn mạnh dạn đề xuất với thầy cô nhiều giải pháp, sáng kiến có tính ứng dụng thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả các buổi học ATGT. Sau những buổi học ATGT, các em được cung cấp thêm kiến thức bổ ích để mỗi khi ra đường chấp hành nghiêm Luật GTĐB, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng cho mình và cho mọi người”.

Những năm qua, tập thể cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT mà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội; duy trì đội thanh niên xung kích và hòm thư tố giác tội phạm… Năm học vừa qua trường không có trường hợp học sinh vi phạm TTATGT và TNGT; nhiều năm liền vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.