Multimedia Đọc Báo in

Tìm lời giải cho “bài toán” an toàn giao thông ở huyện Cư Kuin

17:00, 02/04/2013

Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Cư Kuin trong quý I-2013 diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) có xu hướng gia tăng. Thực trạng này cho thấy, giảm thiểu TNGT trong “Năm ATGT 2013” thực sự là bài toán khó!


Km10  QL 27 đoạn  qua chợ Trung Hòa,  xã Ea Tiêu  bị hư hỏng nghiêm trọng  là một trong những nguyên nhân  gia tăng TNGT.
Km10 QL 27 đoạn qua chợ Trung Hòa, xã Ea Tiêu bị hư hỏng nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân gia tăng TNGT.

Mặc dù các cơ quan chức năng huyện Cư Kuin đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp kiềm chế TNGT theo tinh thần nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT”, song trong quý I năm 2013 tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm 2012. Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Cư Kuin), trong quý I trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 9 người, bị thương 9 người, hư hỏng 1 ôtô, 12 môtô, 1 máy kéo (so với cùng kỳ năm 2012, tăng 4 vụ TNGT, 7 người chết, 5 người bị thương). Trong đó đáng chú ý là  vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 13-2 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Tỵ) khi xe mô tô BKS 47N9-7207 do chạy tốc độ cao đã đâm trực diện xe mô tô BKS 47N8-4248 khiến 4 người ngồi trên 2 xe này tử vong tại chỗ.

Ông Vũ Thanh Hưng, Phó Ban Thường trực Ban ATGT huyện cho biết, mặc dù thời gian qua, các ban, ngành liên quan đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông; kiện toàn bộ máy hoạt động của Ban ATGT các xã trên địa bàn; Công an huyện tăng cường lực lượng và huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT… song số vụ TNGT giảm không đáng kể mà còn có chiều hướng gia tăng. Theo Đại úy Bùi Văn Quân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động (Công an huyện), ngoài nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém thì còn có những nguyên nhân khách quan như cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển của giao thông. Bên cạnh đó, một số cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm trong việc bảo đảm TTATGT, chẳng hạn như: do thiếu kinh phí nên chưa đặt đủ các biển báo hướng dẫn giao thông ở những điểm quy định hoặc các khu đông dân cư, đoạn đường nguy hiểm dễ xảy ra TNGT; chưa triệt để trong việc xử phạt các hành vi vi phạm Luật GTĐB; một số đơn vị thi công công trình giao thông còn chậm, đào nền đường nhưng lấp không kỹ, tạo thành những “ổ gà”, “ổ voi” hoặc không đặt biển báo thi công theo quy định… Một nguyên nhân nữa là do Quốc lộ 27 đoạn đi qua địa bàn huyện khá dài, lại là tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT nhưng chủ yếu do Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) quản lý. Ô tô chở khách tuyến Dak Lak – Lâm Đồng, ô tô chở cát, gạch xây dựng qua lại giữa Lak và Krông Bông đi TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên, đặc biệt là tình trạng xe chạy nhanh, vượt ẩu gây ra TNGT, trong khi đó lực lượng Cảnh sát giao thông huyện không có thẩm quyền xử phạt. Dọc theo tuyến đường này còn có gần 10 trường tiểu học, THCS, THPT nên vào giờ tan trường tình trạng mất ATGT trước các điểm trường cũng là nguy cơ xảy ra TNGT…

Nhằm bảo đảm ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, chốt tại các điểm thường xảy ra TNGT; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; duy trì lực lượng công an xã tham gia bảo đảm TTATGT… Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản 1.192  trường hợp (114 ô tô, 1.078 mô tô) vi phạm các quy định về trật tự ATGT; tạm giữ 474 phương tiện giao thông các loại; ra quyết định xử phạt 1.074 trường hợp; tước giấy phép lái xe 20 trường hợp; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 600 triệu đồng; gửi thông báo 19 trường hợp vi phạm TTATGT tới cơ quan, trường học và nơi cư trú theo Thông tư 38 của Bộ Công an...

Theo ông Vũ Thanh Hưng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra, trước mắt cần lắp đặt thêm các biển báo giao thông dọc Quốc lộ 27 đoạn đi qua địa bàn huyện, điều chỉnh biển báo giảm tốc độ những khu vực đông dân cư. Ban ATGT huyện đang đề xuất với Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh phân cấp, ủy quyền cho lực lượng Cảnh sát giao thông huyện có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải, nhất là các phương tiện chở cát, đá, vật liệu xây dựng. Có như vậy, mới có thể đạt được mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT trong “Năm ATGT 2013”. Bên cạnh việc các cơ quan chức năng phải làm hết trách nhiệm của mình, ý thức chấp hành Luật GTĐB trong người dân cũng phải được nâng lên.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc