Multimedia Đọc Báo in

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP:

Tăng cường thiết lập trật tự, kỷ cương trong bảo đảm an toàn giao thông

09:34, 23/12/2013

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tình hình TTATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông cũng như trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng lên. Nhờ đó, trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước nói chung, Dak Lak nói riêng được tăng cường...

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương trên phạm vi cả nước về thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, công tác triển khai, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ có nhiều đổi mới, đã tạo được sự quan tâm của toàn xã hội, sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ATGT, trở thành yếu tố cơ bản góp phần giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Qua quá trình triển khai NQ88, một số giải pháp bảo đảm trật tự ATGT được chú trọng và phát huy hiệu quả như: duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm (MBH); các giải pháp phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông trong trường học; quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô… Tuy nhiên, ở một số địa phương, nhận thức trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chính quyền chưa đầy đủ, thiếu toàn diện về công tác bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, tư tưởng “giao khoán” cho lực lượng chuyên trách vẫn còn tồn tại, dẫn tới tình hình TNGT giảm nhưng chưa bền vững. 10 tháng của năm 2013, toàn quốc xảy ra 24.369 vụ TNGT (riêng đường bộ chiếm 24.135 vụ), làm chết 7.627 người, bị thương 24.341 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 874 vụ nhưng tăng 219 người chết. Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mặc dù số vụ và số người bị thương có giảm, nhưng các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn cao.

Năm 2013, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Yamaha Morto trao gần 15.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Năm 2013, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Yamaha Morto trao gần 15.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Đối với Dak Lak, 2 năm qua, tỉnh đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo và đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP và đạt được những kết quả nổi bật. Cụ thể: năm 2011, lực lượng chức năng đã phối hợp với Hội Phật giáo huyện Cư M’gar, giáo xứ Cư Kuin tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho 2.300 giáo dân và phật tử. Năm 2012, công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được đẩy mạnh, các đơn vị phối hợp tổ chức 4 hội thi sân khấu không chuyên về trật tự ATGT. Năm 2013, công tác tuyên truyền có nhiều nét đổi mới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (PC67) đã trực tiếp xuống các thôn, buôn ghi hình về hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của người dân và trình chiếu tại các buổi tuyên truyền, qua đó giải thích, nhắc nhở về lỗi vi phạm để người dân biết, rút kinh nghiệm. Kết quả, 10 tháng của năm 2013 có 12.630 lượt đồng bào tham gia các buổi trình chiếu hình ảnh về Luật giao thông đường bộ do PC67 tổ chức. Một điểm mới nữa là trong năm, PC67 đã đưa nữ cảnh sát giao thông tham gia điều hòa giao thông tại các ngã tư vào giờ cao điểm; trung bình 1 ngày hướng dẫn, nhắc nhở 14.000 lượt người. Cùng với đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chú trọng phối hợp với các ngành thành viên, các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn, biên soạn và in ấn tài liệu tuyên truyền để cấp phát cho các đơn vị và Ban ATGT các địa phương trong thời gian cao điểm của “Năm ATGT 2013”. Trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và phê phán các hành vi vi phạm thường gặp trong dịp lễ, tết như: điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia; chở quá số người quy định; đẩy mạnh tuyên truyền về việc sử dụng MBH đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy, phối hợp với Công ty Cổ phần Mêtrô (Hà Nội) và cơ sở Đức Huy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá cho người tiêu dùng. Nhân ngày khai giảng năm học mới 2013-2014, Ban An toàn giao thông tỉnh đã trao tặng 500 MBH đạt chuẩn cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số,...

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp về bảo đảm TTATGT, năm 2013 trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đua xe hoặc tổ chức đua xe trái phép; tình trạng ùn tắc giao thông chỉ xảy ra cục bộ ở một số đoạn đường đang thi công hoặc do bão lũ gây ra. Một số địa phương tình hình TNGT có chuyển biến tích cực, TNGT từ nghiêm trọng trở lên giảm so với năm trước, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương như TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Ana, M’Drak, Ea H’leo và thị xã Buôn Hồ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, số vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường giao thông nông thôn vẫn chưa có dấu hiệu giảm (chiếm 31,1%) tổng số vụ.

Thời gian tới, để đạt được mục tiêu phấn đấu giảm TNGT 5%-10% trên cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ việc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 88/NQ-CP; Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải… Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải; khẩn trương rà soát các “điểm đen” dễ gây TNGT để có biện pháp điều chỉnh, lắp đặt biển báo hiệu đúng quy định, thuận lợi cho người tham gia giao thông quan sát; đồng thời kiên quyết xử lý dứt điểm trình trạng xe dù, bến cóc…

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2013 (từ 16-11-2012 đến 15-11-2013), trên địa bàn tỉnh xảy ra 561 vụ TNGT, làm chết 292 người, bị thương 600 người. So với cùng kỳ 2012, giảm 45 vụ (7,4%), giảm 3 người chết (1%), giảm 113 người bị thương (15,8%). Trong đó, TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 270 vụ, làm chết 292 người, bị thương 159 người. So với cùng kỳ 2012, số vụ không tăng, không giảm, giảm 3 người chết (1%), giảm 55 người bị thương (25,7%).

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc