Multimedia Đọc Báo in

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng năm 2014: Triển khai có hiệu quả các chủ đề, cuộc vận động

09:47, 07/07/2014

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” của Chính phủ đề ra, 6 tháng qua các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhờ đó tình hình trật tự ATGT chuyển biến rõ nét, tai nạn xảy ra giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013…

6 tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của Năm ATGT 2014. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT được đẩy mạnh, tác động tích cực vào ý thức của người dân. Việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong các hoạt động cao điểm được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định. Trong đó, phải kể đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ của đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, CSGT Công an tỉnh và cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, bước đầu đã có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, với việc đưa trạm cân lưu động đi vào hoạt động từ đầu tháng 5-2014 đến nay, trên các tuyến Quốc lộ (QL)14, QL26, QL27, tình trạng xe chở quá tải trọng đã giảm hẳn, góp phần đáng kể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta. Theo báo cáo của Sở GTVT, tính đến hết tháng 5-2014, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 942 xe, phát hiện 67 xe vi phạm, buộc hạ tải 61 xe, với khối lượng trên 256 tấn hàng hóa các loại. Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT – Trạm trưởng Trạm cân lưu động số 53 của tỉnh cho biết, sau 2 tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe, số lượng xe vi phạm về tải trọng cầu đường cơ bản đã được kiềm chế, song công tác này còn gặp nhiều khó khăn về phương tiện hạ tải, bến bãi tập kết tiếp nhận hàng hóa quá tải, thiếu lực lượng tham gia. Mặt khác, từ khi triển khai đến nay, có 5 lần Trạm cân 53 gặp sự cố, khiến công tác kiểm soát tải trọng xe không thường xuyên, liên tục, buộc lực lượng chức năng phải tạm thời dùng cân xách tay để duy trì hoạt động.

Thanh tra giao thông thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 26.
Thanh tra giao thông thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 26.

Trong khi đó, từ đầu tháng 3-2014, Phòng CSGT (Công an tỉnh) và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm xe máy cày, xe độ chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kết quả, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản trên 500 trường hợp xe máy cày, đầu kéo vi phạm. Điều đáng ghi nhận, sau thời gian lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc xử lý máy cày tay vi phạm, số vụ TNGT do phương tiện này gây ra giảm mạnh so với trước. Cùng với đó, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A4, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới. Đồng thời, tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe máy cày và yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, kiên quyết đình chỉ hoạt động với các cơ sở vi phạm. Thiếu tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) khẳng định: nhờ tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) của lực lượng chức năng trên các tuyến đường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên số vụ vi phạm về sử dụng phương tiện xe đầu kéo, máy cày tự chế giảm hẳn, người dân ý thức hơn trong việc đăng ký, đăng kiểm và tự nguyện đi đăng ký học GPLX hạng A4.

Từ đầu năm đến nay, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa đã được lực lượng chức năng chú trọng, tăng cường nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời tình hình để tuyên truyền, bám sát chủ đề cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Kết quả, lực lượng chức năng đã tiến hành ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về điều kiện kinh doanh, vận chuyển khách trên sông đối với 25 người điều khiển phương tiện tại 4 bến đò ngang trên địa bàn tỉnh và tổ chức vận động nhân dân không sử dụng hóa chất, thuốc nổ, xung điện để đánh bắt thủy sản. Qua TTKS, đã phát hiện 51 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy, nhắc nhở 3 trường hợp, lập biên bản xử lý 28 trường hợp. Nhờ đó, toàn tỉnh không xảy ra TNGT liên quan đến đường thủy.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ôtô và môtô
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ôtô và môtô

Với những nỗ lực trên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 272 vụ, làm chết 150 người, bị thương 280 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 37 vụ, 5 người chết và giảm 50 người bị thương. Qua công tác TTKS, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 74.397 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 11.226 phương tiện giao thông các loại, tước giấy phép lái xe 5.065 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 32 tỷ đồng. Thiếu tá Ngô Văn Cường cho biết thêm, để có được kết quả này, ngay từ đầu năm Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh có kế hoạch triển khai công tác bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng và lấy CSGT làm nòng cốt, đã tập trung đẩy mạnh vào các nhiệm vụ trọng tâm, tiến hành các giải pháp, cách làm, chú trọng đến những cách làm mới, làm hay phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, TNGT trong những tháng đầu năm có giảm, nhưng chưa thực sự vững chắc, các trường hợp vi phạm về Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều, mà nguyên nhân chính do ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn hạn chế. Về phía lực lượng chức năng số lượt TTKS quá nhiều trên các tuyến QL, gây phiền toái cho mọi người dân và bức xúc trong dư luận…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.