Multimedia Đọc Báo in

Đường Hồ Chí Minh qua huyện Krông Búk: Nhiều điểm mất an toàn giao thông

09:07, 01/12/2017

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh hoàn thành, đưa vào sử dụng từ giữa năm 2015 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, qua theo dõi, thống kê của cơ quan chức năng, trên tuyến xuất hiện nhiều điểm mất an toàn giao thông, nhất là đoạn qua huyện Krông Búk.

Tuyến qua huyện Krông Búk dài 24 km, theo thống kê của Công an huyện, có 3 đoạn thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Cụ thể, trong thời gian gần 3 năm (từ 2015 – 2017) đoạn 1 (từ km 1.714 đến km 1.715) qua buôn Mùi, xã Cư Né xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 4 người. Trong đó, có một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào 7-5-2017, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng, phương tiện hư hỏng hoàn toàn. Ngoài nguyên nhân chủ quan do người điều khiển phương tiện đi xe với tốc độ cao, theo quan sát đây là đoạn đường có độ dốc lớn, tầm nhìn bị che khuất nên thường xảy ra tai nạn thương tâm. Còn tại đoạn 2 (từ km 1.716+400 đến km 1.717) qua xã Cư Kpô, chỉ tính trong năm 2016 đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 1 người chết và 3 người bị thương. Bên cạnh đó, ở đoạn đường này thường xảy ra các vụ va chạm giao thông, nhưng do thiệt hại không đáng kể nên người dân tự thỏa thuận với nhau. Trong khi đó, tại đoạn 3 (từ km 1.720+400 đến km 1.722) qua xã Cư Kpô, trong 2 năm (2015-2016) xảy ra 4 vụ va chạm, làm 4 người bị thương.

Điểm mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua buôn Mùi 1, xã Cư Né.
Điểm mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua buôn Mùi 1, xã Cư Né.

Qua công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này, lực lượng chức năng nhận định, đoạn 1 từ buôn Mùi đến Trạm Y tế xã Cư Né là đoạn đường cong, hai chiều của đoạn đường đều có độ dốc khoảng 5%. Cùng với đó, đường chính lại có 2 điểm giao nhau với đường nhánh tạo thành ngã ba, ngã tư rất nguy hiểm. Những đường nhánh này, mặt đường thấp hơn rất nhiều so với đường chính nên nguy cơ dẫn đến xảy ra TNGT cao. Trong khi đó, đoạn 2 từ km 1.716+500 đến km 1.716+800 tạo thành ngã tư ngay đường cong, dốc, tầm nhìn bị hạn chế, chưa được cải tạo, mở rộng, độ chênh giữa đường chính và đường phụ rất lớn. Vì vậy, xe từ đường nhánh đi ra phải tăng tốc để lên dốc vào đường chính, ngược lại xe từ đường chính đi vào đường nhánh phải đổ dốc, nếu không kịp thời giảm tốc độ thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Đặc biệt, tại đoạn 3 (từ km 1.720+395 đến km 1.721+500 ) đường vào UBND huyện Krông Búk, phạm vi ngã tư hẹp, khu vực này trong thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng một số người dân tập trung buôn bán, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, do đó nguy cơ xảy ra TNGT cũng rất cao.

Theo thống kê của Đội CSGT – Công an huyện Krông Búk, năm 2017 (từ 15-11-2016 đến 16-11-2017), TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp,  cụ thể xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 6 người, so với năm 2016, giảm 1 vụ, tăng 1 người chết, giảm 2 người bị thương. Riêng trên đường Hồ Chí Minh xảy ra 3 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết, 3 người bị thương. Thực tế, các vụ va chạm giao thông xảy ra trên tuyến này rất nhiều, song phần lớn do người dân tự thỏa thuận nên lực lượng chức năng không thống kê cụ thể.

Đội CSGT - Công an huyện Krông Búk làm nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua buôn Mùi 3, xã Cư Né.
Đội CSGT - Công an huyện Krông Búk làm nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua buôn Mùi 3, xã Cư Né.

Thượng tá Đỗ Đức Quang, Phó trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, trước thực trạng này, đơn vị đã 3 lần gửi văn bản đến các sở, ngành và đơn vị liên quan đề nghị bổ sung biển báo đoạn đường nguy hiểm để cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý quan sát, giảm tốc độ ở các vị trí này. Đồng thời, phối hợp với địa phương xác lập hồ sơ điểm đen nhằm hạn chế tối thiểu các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở các vị trí nói trên.

Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, các tiêu chí xác định điểm đen tại khu vực xảy ra TNGT trong vòng 1 năm (12 tháng) thuộc các trường hợp sau: xảy ra 2 vụ TNGT có người chết; xảy ra 3 vụ TNGT trở lên, trong đó có 1 người chết; xảy ra 4 vụ TNGT trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn TNGT: trong thời gian 1 năm tại 1 vị trí xảy ra 5 vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất 1 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương.


Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.