Multimedia Đọc Báo in

Cần tiếp tục siết chặt hoạt động vận tải hành khách để phòng chống dịch COVID-19

15:36, 29/06/2021

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô đối với tuyến này. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà xe bất chấp lệnh cấm, tiếp tục hoạt động vận chuyển khách từ vùng dịch về tỉnh.

Tại văn bản số 5339/UBND-KGVX, ngày 16-6-2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh có quy định đối với hoạt động vận tải như sau: "Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ tỉnh Đắk Lắk đi, đến các địa bàn: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang và ngược lại. Đồng thời, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân di chuyển từ tỉnh đến các địa phương nêu trên và ngược lại..." Quy định là thế, song vẫn còn một số nhà xe bất chấp quy định, ngang nhiên chở khách từ vùng dịch về tỉnh, làm lây lan dịch bệnh.

Mới đây, ca bệnh COVID-19 (bệnh nhân số 15921) tại xã Đắk Liêng, huyện Lắk đã di chuyển từ vùng dịch về tỉnh bằng phương tiện vận tải ô tô khách.

 

d
Một phương tiện khác của Nhà xe Khang Phát đậu tại khu vực xã Đắk Liêng (huyện Lắk).

 

Qua điều tra dịch tễ của ngành chức năng, vào tối 25-6, bệnh nhân từ huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh đón xe Khang Phát (BKS: 52B-254.66) về xã Đắk Liêng, huyện Lắk. Sau khi về nhà vào sáng 26-6, bệnh tiếp xúc với một số thành viên trong gia đình và những người hàng xóm, đến ngày 27-6 đi lấy mẫu xét nghiệm và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo truy vết ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định được 56 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, có 20 hành khách ở TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư Kuin, Cư M’gar, Krông Pắc, Lắk và Krông Bông đi chung chuyến xe với bệnh nhân từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk.

Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Lắk cho biết, ngay sau khi ghi nhận ca bệnh COVID-19 có tiền sử đi về từ TP. Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương đã làm việc với nhà xe Khang Phát nhưng không nhận được sự hợp tác. Sau đó, huyện đã giao lực lượng công an vào cuộc làm rõ vấn đề trên để xử lý theo quy định.

Sáng 28-6, tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 14 (thuộc xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), lực lượng chức năng phát hiện nhà xe này đang tiếp tục vận chuyển khách từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk nên đã yêu cầu dừng hành trình, thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời tiến hành các thủ tục xử lý sai phạm.

Không chỉ riêng phương tiện của nhà xe Khang Phát, trước đó mặc dù tỉnh đã có văn bản tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô từ tỉnh đến một số tỉnh có dịch, trong đó có TP. Hồ Chí Minh, song vẫn có nhà xe vi phạm. Vào tối 31-5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phát hiện và  xử lý một xe khách ở huyện Buôn Đôn chở khách từ Đắk Lắk đi TP. Hồ Chí Minh.

 

d
Một xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh bị lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch COVID vào tối 31-5

 

Việc cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với hoạt động vận tải nếu không kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Đặc biệt khi trên xe có chở người mắc COVID-19, mà xe lại dừng đón, trả khách dọc đường thì công tác điều tra, truy vết của ngành y tế và chính quyền địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, để tất cả các cơ sở vận tải hành khách, nhà xe tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch, ngoài việc ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa thông tin, văn bản quy phạm pháp luật đến với các cơ sở một cách kịp thời còn cần sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, nhất là chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 14. Bởi, trên thực tế, nhìn từ vụ việc của nhà xe Khang Phát nói trên, nếu công tác kiểm tra, giám sát tại chốt được thực hiện chặt chẽ, phát hiện xe từ vùng dịch về thì có biện pháp xử lý kịp thời, không để người bệnh đi lại trong cộng đồng, tiếp xúc nhiều người dẫn đến hậu quả các lực lượng chống dịch phải trắng đêm truy vết, điều tra dịch tễ, phong tỏa cách ly khu dân cư, đặc biệt là khiến nhiều người (F1, F2) phải thực hiện cách ly y tế, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống của địa phương…

Kim Hoàng

 

 

 

 

 


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.