Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với trò mạo danh Cảnh sát PCCC để bán bình chữa cháy lậu

14:38, 07/05/2013

Trong những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại đến các trường học, tự xưng là cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh và đặt vấn đề mở các lớp tập huấn miễn phí về công tác PCCC theo chương trình mới. 

Vừa qua, tại Trường Tiểu học N.C.T (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), trong khi một đối tượng đang bày trò giảng bài tập huấn đã bị cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh và Công an phường Tân An phát hiện, đưa về cơ quan làm việc. Đối tượng là Nguyễn Văn Thuấn, quê ở tỉnh Hưng Yên, là nhân viên của Trung tâm Đào tạo và Phát triển khoa học an toàn Việt Nam, có trụ sở ở Hà Nội. Cùng hoạt động với Thuấn còn có một số đối tượng khác. Để dễ bề lừa đảo, các đối tượng đã chia ra thực hiện nhiều phần việc khác nhau. Các đối tượng nữ tên Nga và Huyền thì giả danh cảnh sát PCCC liên hệ với các trường để mở lớp tập huấn. Còn Thuấn thì chịu trách nhiệm đi giảng bài. Mặc dù chỉ mới qua lớp tập huấn vài ngày do Sở PCCC Hà Nội tổ chức nhưng Thuấn lại tự xưng là giảng viên và dùng giấy chứng nhận này thay cho chứng chỉ hành nghề. Với một số hiểu biết về tin học, Thuấn đã soạn ra một bài giảng kiểu giáo án điện tử rồi ăn mặc lịch sự tạo vẻ bề ngoài cho giống là một giảng viên chuyên nghiệp và ngang nhiên đi giảng bài. Tuy nhiên, bài giảng chỉ là phụ; mục đích chính của Thuấn và đồng bọn là sau khi đã gây được lòng tin thông qua việc giảng bài thì chuyển sang tiếp thị một loại bình chữa cháy mi ni cầm tay do nước ngoài sản xuất và được bán với giá đắt hơn rất nhiều so với giá thị trường. Do tin vào vẻ bề ngoài của Thuấn, nhiều người đã mua bình chữa cháy về nhưng lại không biết chắc chắn về tính năng, công dụng thực tế của nó thế nào bởi vì chúng không có tem kiểm định của cơ quan chức năng. Thuấn cũng thừa nhận, bằng thủ đoạn trên, chúng đã thực hiện trót lọt nhiều lần lừa giảng bài, bán bình chữa cháy lậu ở rất nhiều trường học khác ở các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, đã nhiều lần Thuấn và đồng bọn đã hẹn lịch để ban giám hiệu một số trường tập trung cán bộ, giáo viên học về PCCC nhưng sau đó chúng lại không đến khiến cho các trường vừa mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng xấu đến công tác chuyên môn vừa gây sự hiểu lầm và có dư luận không tốt về lực lượng Cảnh sát PCCC. 

Đây là một thủ đoạn lừa đảo mới khá tinh vi, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện các đối tượng có những hoạt động tương tự phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.