Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chiêu lừa của tà đạo

10:57, 27/07/2013

Vào khoảng tháng 12-2011, bà Nguyễn Thị Thòa (SN 1962, ở xã Ea Tyh, huyện Ea Kar) nhiều lần bị một người chị gái ở Hải Dương thông qua điện thoại lôi kéo đi theo một đạo mới "Đức ngọc phật Hồ Chí Minh". Bà Thòa đã ngộ nhận rồi đến nhà một số người quen ở cùng xã để rủ rê họ theo đạo này. Cũng trong tháng 12-2011, Nguyễn Thị Thòa với Nguyễn Thị Hạnh (SN 1959), Vương Thị Huế (SN 1972), Phạm Thị Kè (SN 1950), Phạm Thị Hát (SN 1957) cùng trú tại xã Ea Tyh và 2 người khác ở huyện M'Drak rủ nhau về thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) và đến một nơi gọi là "Điện Hoàng Thiên Long" để xin “quy y” theo đạo này nhưng thực chất đây là một tà đạo núp dưới tên của Bác. Họ đã được các đối tượng ở "Điện Hoàng Thiên Long" hướng dẫn cách cúng bái và mua bát nhang, kinh sách tự biên soạn đem về nhà để sinh hoạt. Sau khi trở về địa phương, các đối tượng trên thường sinh hoạt đọc kinh và lôi kéo thêm một số người gồm: Nhữ Thị Miễn (SN 1940), Đặng Thị Tứ (SN 1963), Phạm Thị Tuyết (SN 1956), Đỗ Thị Chúc (SN 1970) tin theo và đi ra "Điện Hoàng Thiên Long" để quy tà.

Những người phụ nữ vốn quen làm nông ở xã Ea Tyh vừa kể trên không hề hay biết người chủ của Điện Hoàng Thiên Long - bà Nguyễn Thị Điền (SN 1960, hộ khẩu thường trú: xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) vốn cũng chỉ là một người làm ruộng bình thường, nhưng sau một cơn bạo bệnh vào năm 2000 thì có những biểu hiện khác lạ. Bà ta không ra đồng làm ruộng như trước đây nữa mà lại đi viết những thứ nhảm nhí, núp bóng dưới những cái tựa đề tưởng chừng như nghiêm túc như: Bàn thờ người Đại Việt; Đại pháp cầu an; Đại pháp đoàn tràng tu gia; Luật công phép nước. Luật trời - thời thế… Sau đó Nguyễn Thị Điền chuyển sang nghề chữa bệnh tại nhà. Bà ta cho xây dựng trong nhà một cơ sở thờ tự gọi là “Điện thờ Hoàng Thiên Long”. Ngay sau khi lập điện thờ, bà này còn dám tung tin bịa đặt rằng “Bác Hồ ngự tại Điện thờ Hoàng Thiên Long” và truyền cho bà ta “viết kinh sách cứu nhân độ thế cho trần giới”, đồng thời tự nhận mình là “nữ thần giao liên và lương y chữa bệnh bằng tâm linh”(!). Cách chữa bệnh của bà Điền vô cùng đơn giản: chỉ việc để 3 chén nước lã lên bàn thờ thắp hương rồi cho người bệnh uống. Với cách chữa đó, bà Điền tuyên bố sẽ chữa được hết tất cả các loại bệnh, kể cả bệnh nan y như ung thư! Từ thông tin trên, chỉ ít lâu sau, bà ta đã lôi kéo được không ít người nhẹ dạ cả tin từ nhiều nơi đến để chữa bệnh và tham gia vào tà đạo. Không những thế, bà Điền còn tự đánh máy, phô tô những điều nhảm nhí của mình, sao đĩa VCD và sử dụng nhiều phương tiện khác để lôi kéo nhiều người mê muội khác tham gia, từ đó lập ra cái gọi là “Hội đồng tu gia” bày những chuyện lễ lạt để thu tiền bất chính… gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa, tín ngưỡng lành mạnh của người dân nơi đây.

Trước tình hình đó, Công an huyện Ea Kar đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và Công an xã Ea Tyh tổ chức tuyên truyền phát động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa những người vi phạm ra kiểm điểm trước dân. Tại buổi phát động, đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tại địa phương và lãnh đạo Công an huyện đã giải thích bản chất lừa bịp, mê tín dị đoan của tà đạo này để người dân cảnh giác, chỉ tham gia sinh hoạt các hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục, phù hợp với pháp luật, tránh xa những luận điệu nhảm nhí, không lành mạnh. Tại buổi kiểm điểm, sau khi được nghe đại diện Phật giáo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã Ea Tyh và cơ quan Công an giải thích, các đối tượng vi phạm cũng đã nhận thức được việc làm của mình là trái với pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng tới tín ngưỡng đúng đắn và hứa sẽ không nghe, không tin, không theo những giọng điệu sai trái mang màu sắc mê tín dị đoan của tà đạo này nữa.

K.P


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.