Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Đặc xá năm 2018 (Kỳ 7)

09:14, 15/12/2019

Câu 21. Xin cho biết người được đặc xá có những quyền gì?

Theo quy định của Luật Đặc xá người được đặc xá những quyền sau:

• Được cấp giấy chứng nhận đặc xá.

• Được chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan giúp đỡ để hòa nhập với gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện về việc làm, ổn định cuộc sống

• Được hưởng các quyền khác như người đã chấp hành xong án phạt tù theo quy định của pháp luật

Riêng đối với người đặc xá là người nước ngoài thì chỉ có quyền được cấp giấy chứng nhận đặc xá và hưởng các quyền khác như người đã chấp hành xong án phạt tù theo quy định của pháp luật

Câu 22. Người được đặc xá có nghĩa vụ gì?

Theo quy định của Luật Đặc xá, người đặc xá có nghĩa vụ sau đây:

- Xuất trình Giấy chứng nhận đặc xá với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức, đơn vị quân đội nơi người đó về cư trú hoặc làm việc;

- Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết;

- Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Đối với người đặc xá là người nước ngoài thì chỉ có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Câu 23. Cơ quan nào có thẩm quyền quy định chi tiết, hướng dẫn về hồ sơ đề nghị đặc xá, trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định, thẩm tra hồ sơ đề nghị đặc xá?

Theo quy định của Luật Đặc xá thì Chính phủ quy định chi tiết về hồ sơ đề nghị đặc xá, trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định, thẩm tra danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá và thực hiện Quyết định về đặc xá

Đồng thời, Luật Đặc xá cũng quy định trách nhiệm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan, tổ chức có liên quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, hướng dẫn, phối hợp thực hiện việc lập danh sách, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá.

Câu 24. Pháp luật quy định như thế nào về người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt?

Theo quy định của Luật Đặc xá thì trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu về đối nội, đối ngoại của Nhà nước, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người đang chấp hành án phạt tù chung thân mà không phụ thuộc vào các điều kiện quy định tại Điều 11 và Điều 12 của Luật Đặc xá.

Câu 25. Xin cho biết trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt?

Trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt được thực hiện như sau:

- Theo yêu cầu của Chủ tịch nước hoặc trong trường hợp Chính phủ đề nghị đặc xá được Chủ tịch nước chấp nhận, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ đề nghị đặc xá trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

- Bộ Công an chịu trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị đặc xá của người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù chung thân báo cáo Chính phủ để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Tòa án nhân dân tối cao chịu trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị đặc xá của người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù gửi Chính phủ để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Văn phòng Chủ tịch nước rà soát, kiểm tra hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định.

(Còn nữa)

Văn Thị Phương Linh (Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.