Bạn đọc viết
Công tác thư viện – thiết bị của các trường học ở Krông Bông chưa được quan tâm
Huyện Krông Bông hiện có 55 trường học thuộc các bậc học Mầm non, Tiểu học và THCS. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có khoảng 5 trường có phòng thư viện đạt chuẩn (chủ yếu là các trường ở thị trấn và các xã lân cận), số còn lại phải mượn tạm các phòng học để làm phòng thư viện.
Các trường ở các xã vùng sâu như Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao hằng năm đều được cấp phát hàng trăm bộ sách giáo khoa, sách tham khảo, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học... nhưng đều chưa có thư viện đạt chuẩn, không có kho lưu trữ, không có chỗ trưng bày. Ở hầu hết các trường, phòng thư viện thực chất là những phòng có chức năng… tổng hợp, vừa làm kho để sách, vở, thiết bị, đồ dùng dạy học, lưu trữ hồ sơ, các tài sản khác của nhà trường, ở một số trường còn được trưng dụng làm phòng họp, phòng sinh hoạt chuyên môn, phòng truyền thống…
Phòng thư viện của trường tiểu học Yang Hăn. |
Thiết nghĩ, với điều kiện công nghệ thông tin chưa phổ biến ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS thì thư viện nhà trường là nơi giúp cho thầy trò mở mang kiến thức, bồi đắp nhân cách, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu nhằm hỗ trợ công tác dạy và học thông qua những tài liệu tham khảo thiết thực. Vì vậy, công tác thư viện - thiết bị ở các trường học cần được phát huy tối đa hiệu quả. Các cấp, ngành ở địa phương nên chú trọng đầu tư xây dựng cho các trường học phòng thư viện đạt tiêu chuẩn. Ban Giám hiệu các trường cần quan tâm đầu tư mua sắm bàn ghế, giá tủ chuyên dùng để đựng tài liệu; trang bị thêm sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa, thiết bị thí nghiệm; sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của nhân viên thư viện - thiết bị. Có như vậy mới có thể lôi cuốn được giáo viên và học sinh nhà trường đến thư viện đọc sách, tham khảo tài liệu, nghiên cứu thiết bị, đồ dùng hỗ trợ cho công tác dạy và học ngày càng tốt hơn.
Ý kiến bạn đọc