Multimedia Đọc Báo in

Bạn đọc viết

Đường đã thông, hè chưa thoáng

08:34, 05/07/2011

Những năm gần đây và nhất là từ khi TP. Buôn Ma Thuột được Chính phủ công nhận là thành phố loại 2 thì hệ thống công trình giao thông đã được xây dựng mới, chỉnh trang, tu bổ thêm ngày càng khang trang hơn.

Điểm nút thắt cổ chai tại ngã ba Lê Thánh Tông – Tô Hiệu; Lê Thánh Tông – Chu Văn An tồn tại 3-4 năm nay, đã được giải tỏa, làm cho đường phố phong quang thông thoáng. Các điểm giao nhau ngã ba, ngã tư đã được lắp đặt đèn đường tín hiệu giao thông góp phần làm giảm đáng kể tai nạn giao thông. Hầu như mọi người tham gia giao thông khi đi mô tô, xe máy đã đội mũ bảo hiểm và trở thành thói quen thiết thực cho việc bảo vệ thân thể, góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Các trục đường giao thông: quốc lộ 14, 27, 26 vào cửa ngõ thành phố đã và đang được mở rộng thành đường 2 chiều, có giải phân cách cứng bằng bê tông hoặc giải phân cách rộng trồng hoa, lắp đặt đèn đường; nhiều đường phố được tu bổ, trồng mới cây xanh, các công viên được xây dựng mới, chỉnh trang càng làm cho bộ mặt thành phố thêm khang trang, sạch đẹp.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì còn nhiều hiện tượng làm mất mỹ quan thành phố và gây bức xúc trong nhân dân: Tại đường Lê Quý Đôn khá nhiều hộ có mặt tiền đã xâm lấn vỉa hè, biến vỉa hè thành sân, khuôn viên của nhà mình: đơn cử các nhà số: 189, 195, 197, 207, 209, 211, 213, 219, 225, 227, 229, 233… lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của đội quản lý công trình đô thị và các cấp có thẩm quyền đã xây dựng tường rào bao chiếm gần như hết vỉa hè thành “khoảng trời riêng” của mình. Tại khu vực chợ Tân An căn hộ 33R hai mặt tiền đường Ngô Quyền đã rào vỉa hè biến thành vườn cỏ, đặt chậu cây cảnh như một khuôn viên của gia đình. Việc chiếm lĩnh vỉa hè thành “khoảng trời riêng” của nhà mình, thành điểm kinh doanh đã và đang diễn ra ở nhiều đường phố làm mất mỹ quan thành phố và gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân. Nhiều đoạn phố hầu như không còn vỉa hè như: Lê Quý Đôn, Chu Văn An, Ngô Quyền, đầu đường Lê Thành Tông đối diện với Hoa viên thành phố… đã gây trở ngại cho người đi bộ. Đặc biệt trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ đối diện với công viên Phù Đổng kéo dài từ đường Lê Quý Đôn đến đường Nguyễn Hữu Thọ, các hộ đã thi nhau làm hàng rào sắt bao chiếm gần như toàn bộ vỉa hè, do vậy người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Việc lấn chiếm vỉa hè biến thành điểm kinh doanh, buôn bán, mảnh sân riêng của gia đình khá phổ biến trên các đường phố và gây bức xúc trong dân, ảnh hưởng đến văn minh đô thị. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn và xử lý ngay các hộ đã lấn chiếm vỉa hè, làm cho đường phố thông thoáng, văn minh lịch sự.

Trung Thành

 


Ý kiến bạn đọc