Multimedia Đọc Báo in

Ý kiến người dân:

Điện lực Nam Buôn Ma Thuột cần sớm có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân

09:33, 02/12/2011

Vừa qua, Báo Dak Lak có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng thiếu an toàn lưới điện và việc công nhân Chi nhánh điện Nam Buôn Ma Thuột tự ý phát quang làm ảnh hưởng đến cây trồng của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (thôn Đồng Tâm, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana).

Theo trình bày của ông Dũng, vào năm 2001, ông Bùi Tịnh (trú cùng thôn) đã kéo một đường điện 3 pha từ đường dây hạ thế để phục vụ việc tưới tiêu. Do tình làng, nghĩa xóm, ông Dũng đã đồng ý cho ông Tịnh được kéo đường dây dọc theo vườn nhà mình, nhưng phải chống cao quá trụ tiêu trong vườn để bảo đảm an toàn. Đến năm 2010, do có nhiều hộ khác sử dụng đường dây trên nên ông Tịnh đã bàn giao lại cho ngành điện quản lý. Lúc ấy, trong cuộc họp dân để bàn giao, ông Dũng đã yêu cầu Chi nhánh điện Buôn Ma Thuột (đơn vị tiếp quản) chuyển đường dây trên ra khỏi khu vực canh tác của gia đình mình do nhận thấy sự mất an toàn từ đường điện này. Ông Dũng lý giải, do đường dây điện đã cũ nát lại đi xen vào các bụi tiêu nên rất nguy hiểm mỗi khi gia đình ông thu hoạch tiêu. Nguy hiểm hơn, do đặc thù công việc của vợ chồng ông phải vắng nhà cả ngày nên sẽ rất nguy hiểm đến các con của ông cũng như những đứa trẻ hàng xóm khác nếu chúng đang chơi mà dây điện bất thần đứt xuống. Thế nhưng, từ đó đến nay đường điện trên vẫn không được di dời. Sau nhiều năm sử dụng, các cột chống ban đầu đã mục gãy khiến dây điện võng xuống ngang hàng trụ tiêu. Vỏ bọc dây điện đã bị thoái hóa khiến nhiều đoạn trơ lõi đồng ra ngoài gây rò rỉ điện và rất dễ bị đứt. Gần đây nhất, vào ngày 19-11, dây điện đã bị gió đánh đứt, sau đó đã được công nhân ngành điện nối lại. Đến ngày 24-11, dây điện tiếp tục bị đứt nên công nhân ngành điện đã tiến hành phát quang dưới đường điện. Tuy nhiên, công nhân ngành điện đã không thông qua gia đình ông Dũng, mặc dù để phát quang được thì phải chặt nhiều cây trồng trên vườn nhà ông. Hậu quả là một số cây trồng làm trụ tiêu bị chặt ngọn, nhiều dây tiêu bị tróc ra khỏi trụ do quá trình phát quang gây ra. Ông Dũng cho rằng, thiệt hại trên tuy không lớn, nhưng chí ít, công nhân ngành điện cũng phải thông báo và được sự đồng ý của gia đình ông mới được phép làm việc này.

Thiết nghĩ, việc phát quang để đảm bảo an toàn lưới điện là việc làm cần thiết, nhưng ngành điện cũng cần có sự bàn bạc với người dân trước khi tiến hành, và phải trù liệu đến thiệt hại tài sản của dân. Còn về lâu dài, đây là đường dây tự phát, khó có thể bảo đảm an toàn nên ngành điện cũng cần sớm có biện pháp cải tạo, di dời phù hợp để người dân yên tâm hơn.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.