Multimedia Đọc Báo in

Bức xúc tình trạng chiếm dụng mặt bằng của các hoa viên, công viên để kinh doanh buôn bán

19:42, 04/01/2014
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, rất nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát chiếm dụng mặt bằng của Quảng trường 10-3, các công viên, tiểu hoa viên để bày bán ghế kinh doanh, làm nơi giữ xe cho khách.

Gần như tại tiểu hoa viên nào trên địa bàn thành phố cũng có thể thấy tình trạng này. Từ sáng sớm đến chiều tối, Quảng trường 10-3 ngay trung tâm thành phố lại trở thành nơi giữ xe máy, ô tô cho khách hàng của các quán cà phê Hội Ngộ, Bing trên đường Lý Nam Đế, có thời điểm quán đông khách, hàng chục chiếc xe ô tô đậu thành hàng dài trên quảng trường. Gần đó, tiểu hoa viên tại góc cua Y Bíh Alêo - Trần Hưng Đạo cũng biến thành nơi trông giữ xe cho quán cà phê đối diện. Vào buổi chiều tối, tiểu hoa viên ở ngã tư đường Lý Tự Trọng - Lê Thánh Tông bị một số quán nhậu quanh khu vực chiếm dụng làm nơi giữ xe. Không chỉ thành nơi trông giữ xe, các hoa viên còn bị chiếm dụng làm nơi buôn bán. Chẳng hạn như: quán cà phê Uyên Phương trên đường Trần Hữu Dực đã có thời gian bày bán ghế ra gần hết tiểu hoa viên ngay trước mặt để cho khách ngồi uống cà phê. Hay tiểu hoa viên trên đường Nguyễn Công Hoan - Nguyễn Khuyến cũng bị quán cà phê đối diện lợi dụng mặt bằng thoáng mát, nhiều cây xanh để kê bàn ghế bán cà phê thường xuyên trong ngày. Còn tiểu hoa viên  ở cổng Bệnh viện Đa khoa thành phố trên đường Nguyễn Đình Chiểu thường xuyên có người căng lều, bạt để bán hàng ăn uống. Bức xúc nhất hiện nay là tiểu hoa viên trên đường Nguyễn Khuyến - Nguyễn Công Hoan, đối diện nhà hàng Tuấn Đạt, Tài... từ 4, 5 giờ chiều trở đi trở thành bãi giữ xe của hai nhà hàng này với rất nhiều xe máy được dựng thành hàng ra hết gần một nửa tiểu hoa viên.

Tiểu hoa viên trên đường Nguyễn Khuyến - Nguyễn Công Hoan bị chiếm dụng để bán hàng ngay cổng trường mầm non quốc tế.
Tiểu hoa viên trên đường Nguyễn Khuyến - Nguyễn Công Hoan bị chiếm dụng để bán hàng ngay cổng Trường mầm non quốc tế.

Ngoài Quảng trường 10-3, công viên Phù Đổng, hoa viên Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak hiện đang quản lý 29 tiểu hoa viên trên địa bàn, trong đó có 22 tiểu hoa viên ở khu vực trung tâm thành phố. Phần lớn các tiểu hoa viên ở khu vực trung tâm đang bị chiếm dụng mặt bằng để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh buôn bán. Việc chiếm dụng này không chỉ làm mất đi không gian vui chơi, thư giãn, tập thể dục ... của người dân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự tại những khu vực này và làm mất mỹ quan đô thị của thành phố. Các hoa viên, tiểu hoa viên bị chiếm dụng thường xuyên bị hư hỏng mặt nền, cây xanh, sứt mẻ, bể vỡ chậu cảnh... Công việc quét dọn vệ sinh hằng ngày ở các hoa viên, tiểu hoa viên của công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù sáng sớm các hoa viên đã được quét dọn vệ sinh sạch sẽ nhưng chỉ đến giữa buổi rác thải lại xả ra tràn lan tại những địa điểm có người ngồi uống cà phê. “Không nhắc thì không được, nhắc nhở thì họ phản ứng bằng cách bứt hoa, bẻ cành, phá cây đường viền mình vốn dày công chăm tỉa”- chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân chăm sóc hoa viên Tân Lợi than thở.

Trước tình trạng chiếm dụng mặt bằng hoa viên, công viên, quảng trường để kinh doanh buôn bán ngày càng trở nên phổ biến, Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường phối hợp với Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở… buộc làm bản cam kết yêu cầu không tái phạm, thậm chí đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên chỉ được một thời gian sự việc lại tái diễn. Điển hình như quán cà phê đối diện hoa viên trên đường Nguyễn Khuyến - Nguyễn Công Hoan đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng hiện nay vẫn tiếp tục chiếm dụng mặt bằng hoa viên để bán cà phê. Một số trường hợp buôn bán tại tiểu hoa viên ngã tư Nguyễn Tất Thành – Đinh Tiên Hoàng, cổng hoa viên thành phố... đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Để ngăn chặn các xe ô tô của khách uống cà phê leo lên tiểu hoa viên trước quán cà phê Uyên Phương (đường Trần Hữu Dực), Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường đã phải dùng ghế đá đặt thành dãy xung quanh để ngăn chặn nhưng xe máy thì vẫn không ngăn được.

Ông Trần Văn Nhu, Tổ trưởng tổ trật tự thuộc Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố cho biết: Đội chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính những đối tượng chiếm dụng hoa viên, tiểu hoa viên để kinh doanh buôn bán, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt nhiều lần với hình thức xử lý ngày càng tăng. Còn đối với các hoa viên, tiểu hoa viên trên đường Nguyễn Khuyến  bị các quán nhậu chiếm dụng để làm nơi giữ xe cho khách thì cần sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố và sự phối hợp của chính quyền địa phương để kiểm tra xử lý dứt điểm.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc