Multimedia Đọc Báo in

Mối nguy hiểm từ những "ao tử thần"

09:35, 26/10/2016

Hầu như năm nào tại huyện Ea H’leo cũng xảy ra 3-5 vụ trẻ em bị chết đuối rất thương tâm, phần lớn nạn nhân là học sinh tiểu học, THCS. Đặc biệt, có vụ đuối nước xảy ra tại những ao, hồ người dân đào lấy nước tưới cho cây trồng vào mùa khô hạn…

Mới đây, vào chiều 6-10, do được nghỉ học, em Trần Văn Thành (12 tuổi, trú tại thôn 1, xã Ea Sol) đi bẻ chồi cà phê với người quen trong xóm. Trong lúc bẻ chồi cà phê, bị sâu, kiến bò lên người cắn gây ngứa nên Thành tự động xuống ao nước trong rẫy của ông Phạm Văn Phao tắm. Ao sâu hơn 4 m, lại không biết bơi nên Thành đã chết đuối. Trước đó, vào chiều 8-9, do được nghỉ học, cha mẹ bận làm rẫy, cháu Vũ Tiến Nguyên (học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học Trần Phú, xã Ea Sol) cùng 4 bạn học cùng trường, ở cùng thôn rủ nhau đi tắm ao. Các cháu đã xuống hồ nước trong rẫy cà phê của ông Nguyễn Hữu Lương (thôn 5, xã Ea Sol) tắm và đùa nghịch. Do không biết bơi và sẩy chân xuống chỗ sâu (hơn 5 m) nên Nguyên đã tử vong.

Do nắng hạn khốc liệt, sợ cây trồng chết héo, mùa khô năm 2016 bà con nông dân các xã, thị trấn trong huyện Ea H’leo đào gần 100 ao, hồ lớn nhỏ  lấy nước tưới cho cây trồng; độ sâu của những ao, hồ này từ 3 – 6 m, rộng từ 70 - 100 m2. Vào mùa mưa, những ao, hồ nói trên chứa đầy nước và trở thành những “cái bẫy”, “ao tử thần” rất nguy hiểm cho người và gia súc, nhất là trẻ em.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm thời gian qua là do thiếu sự quan tâm, quản lý, giám sát, nhắc nhở thường xuyên của gia đình, nhà trường trong khi trẻ em luôn hiếu động, ngoài giờ học, lúc rảnh rỗi thích bơi lội, leo trèo mà chưa được rèn luyện kỹ năng, kiến thức an toàn khi tắm ao, hồ, suối.

Trước tình trạng trên, các cấp chính quyền, đoàn thể cần sớm kiểm tra, yêu cầu các hộ có ao, hồ chứa nước phải cắm biển báo nguy hiểm, rào chắn cẩn thận. Đồng thời, phụ huynh và nhà trường cần tăng cường quản lý, giám sát, nhắc nhở con em, học sinh không rủ nhau đi tắm ao, hồ mà chưa có sự cho phép, giám sát của người lớn. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc tổ chức các lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn theo khả năng và điều kiện phù hợp.             

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.