Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm xử lý cơ sở sản xuất xả nước thải ra đường

08:45, 16/04/2020

Một số hộ dân ở buôn Cư M’Blim, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh đến Báo Đắk Lắk về việc gia đình ông V.Q.T. trú tại địa phương làm tinh bột nghệ rồi xả nước thải trực tiếp ra đường gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát trực tiếp của phóng viên chiều 13-4, nước thải trong quá trình sản xuất nghệ từ gia đình ông V.Q.T. chảy lênh láng trên mặt đường với chiều dài khoảng hơn 150 m. Khi đi qua đoạn đường này rất dễ ngửi thấy mùi hôi thối, hăng hắc của nước làm nghệ chưa qua xử lý.

Nước thải từ sản xuất nghệ tươi của gia đình ông V.Q.T. xả trực tiếp ra đoạn đường này.     (ảnh chụp chiều 13-4)
Nước thải từ sản xuất nghệ tươi của gia đình ông V.Q.T. xả trực tiếp ra đoạn đường này. (Ảnh chụp chiều 13-4)

Một người dân (xin giấu tên) bức xúc: Tình trạng xả thải này diễn ra đã lâu. Do không có rãnh thoát nên nước thải ứ đọng, đen ngòm và bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Trong khi đó, Cư M’Blim là buôn văn hóa của xã, đoạn đường này do Chi hội Hội Cựu chiến binh của buôn tự quản với các tiêu chí như: bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... nhưng lại để xảy ra sự việc xả nước thải trực tiếp ra đường như thế này thì không nên có. Còn ông H.C. (một người dân sống gần đó) phàn nàn: “Chúng tôi cũng đã phản ánh việc này lên chính quyền địa phương. Xã cũng đã đi kiểm tra, tuyên truyền, mời gia đình ông T. lên làm việc nhưng không hiểu vì sao sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Gia đình ông T. vẫn cứ ngang nhiên xả nước thải ra đường khiến người dân vô cùng bức xúc”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao xác nhận việc người dân phản ánh cơ sở sản xuất tinh bột nghệ của gia đình ông T. xả nước ra đường phố là đúng. Trước đây, xã cũng đã tuyên truyền, vận động gia đình phải có biện pháp khắc phục tình trạng này để giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn. Gần đây nhất, vào ngày 18-2-2020, UBND xã đã mời gia đình ông T. lên làm việc. Tuy nhiên, ông T. cho rằng do con đường này không có hố thoát nước nên họ phải thải trực tiếp ra đường(!?).

Ông Trường cho biết, chính quyền địa phương đã giải thích cho gia đình ông T. việc xả nước đã qua sử dụng ra đường là không đúng quy định của pháp luật. Về lâu dài, gia đình cần có biện pháp cụ thể như đào hố ở sau vườn nhà mình để chứa nước thải. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì gia đình ông T. vẫn chưa có hướng khắc phục và vẫn để nước thải chảy trực tiếp ra đường phố. “UBND xã sẽ tiếp tục mời gia đình ông T. lên làm việc. Nếu gia đình không khắc phục được thì chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vấn đề này, trước mắt là đề nghị ngành điện tạm ngừng cung cấp điện đối với gia đình ông T.” - ông Trường nhấn mạnh.

Hà Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.