Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm điều tra, làm rõ đối tượng hủy hoại tài sản công dân

15:35, 28/05/2021

Báo Đắk Lắk nhận được đơn của bà Võ Thị Ly (SN 1982, trú thôn Tân Lập 3, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) phản ánh về việc Công an huyện Krông Búk không khởi tố bị can về hành vi hủy hoại tài sản khiến gia đình bà bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo nội dung trong đơn: Vào ngày 26-01-2020 (nhằm mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý), khi đi thăm vườn rẫy của gia đình tại khu tự quản Cư Kbiêng, buôn Ea Kring, xã Ea Sin, huyện Krông Búk thì bà Ly phát hiện 57 cây sầu riêng bị kẻ gian phá hoại, cưa đổ (trong đó có 36 cây sầu riêng Dona và 4 cây sầu riêng loại Ri6 trồng từ năm 2011; 17 cây sầu riêng Dona trồng năm 2017 và 1 cây bơ booth trồng năm 2015).

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình bà đã trình báo đến Công an huyện Krông Búk. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 17/QĐ-ĐCSHS ngày 24-3-2020 để điều tra vụ án hủy hoại tài sản; trong thời hạn điều tra đã thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ, định giá thiệt hại. Tuy nhiên đến ngày 24-9-2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. 

Gia đình chị Võ Thị Ly bên các gốc sầu riêng bị kẻ gian chặt hạ vào ngày 26-1-2020.
Gia đình chị Võ Thị Ly bên các gốc sầu riêng bị kẻ gian chặt hạ vào ngày 26-1-2020.

Theo bà Ly, trước thời điểm xảy ra sự việc thì gia đình bà chỉ có mâu thuẫn với ông V.B.V. (trú tỉnh Đắk Nông) về chuyện làm ăn. Trước đó, ông V. dẫn người đến tận nhà hành hung, đòi nợ, đe dọa phá hoại tài sản của gia đình bà. Ngoài ra, khi gia đình bà và Công an huyện đang tiến hành làm việc tại rẫy thì người làm của ông V. có nhắn tin, gọi điện nhấn mạnh về việc phá hủy vườn sầu riêng của gia đình bà. (Công an huyện Krông Búk cũng đã ghi âm lại cuộc điện thoại này). Bà Ly đề nghị các cơ quan xem xét phục hồi điều tra vụ án; làm rõ sự việc để gia đình bà cũng như các hộ dân ở đây yên tâm sản xuất, tránh những vụ việc tương tự về sau.

 

"Công an huyện vẫn đang có phương án, kế hoạch điều tra, xác minh tiếp theo, chứ vụ án mà không xác định được bị can thì đơn vị thấy chưa trọn vẹn, anh em rất trăn trở. Bản thân chúng tôi cũng thấy bức xúc thay cho người dân khi bị hủy hoại và thiệt hại tài sản lớn như vậy".

 

Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk

 

Trao đổi về vụ việc này, Thiếu tá Phan Đình Thiệu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Krông Búk cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận tin báo vào ngày 26-1-2020, Công an huyện Krông Búk đã tổ chức lực lượng khám nghiệm hiện trường, tiến hành các biện pháp điều tra ban đầu theo quy định. Qua trưng cầu giám định, Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Búk định giá thiệt hại đối với số cây bị phá hoại là hơn 143 triệu đồng. Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản, ngày 24-3-2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, kết thúc thời hạn điều tra (3 tháng) kể từ khi khởi tố vụ án, Công an huyện vẫn chưa xác định được đối tượng cũng như phương tiện, công cụ gây án. Để tiếp tục tiến hành các biện pháp điều tra nhằm làm rõ đối tượng gây án, ngày 16-6-2020, Viện KSND huyện Krông Búk đã ra quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án lần thứ nhất (thời gian 3 tháng) theo đề nghị của Công an huyện. Đến ngày 24-9-2020, quá trình điều tra vẫn không xác định được đối tượng gây án nên Công an huyện quyết định tạm đình chỉ điều tra theo Khoản 1, Điều 229, Bộ luật Tố tụng hình sự. 

Không chỉ chặt phá sầu siêng, kẻ gian còn chặt ống tưới nước của gia đình chị Võ Thị Ly.
Không chỉ chặt phá sầu siêng, kẻ gian còn chặt ống tưới nước của gia đình chị Võ Thị Ly.

Theo Thiếu tá Phan Đình Thiệu, trong quá trình điều tra, Công an huyện đã làm việc nhiều lần với nhiều đối tượng, song không có tài liệu nào chứng minh được những người bị nghi vấn phạm tội. Thời điểm xảy ra sự việc, những người bị nghi vấn đều có tài liệu xác định là không liên quan. “Khi có căn cứ xác định được bị can thì chúng tôi sẽ tiến hành phục hồi điều tra. Mặc dù vụ án đang tạm đình chỉ điều tra, nhưng hiện tại đơn vị vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc”, Thiếu tá Phan Đình Thiệu khẳng định.

Tòa soạn

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.