Multimedia Đọc Báo in

Gặp mặt truyền thống Mặt trận Tây Nguyên – B3 - Quân đoàn 3 tại Dak Lak lần thứ nhất

17:59, 28/08/2011
Nhân kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Mặt trận Tây Nguyên – B3 - Quân đoàn 3 tại Dak Lak tổ chức buổi gặp mặt với sự hiện diện của gần 400 đại biểu là thế hệ các cán bộ chiến sĩ chiến đấu trên Mặt trận Tây Nguyên.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những chiến công vang dội của quân và dân các dân tộc trên mặt trận Tây Nguyên những năm tháng kháng chiến chống Mỹ hào hùng. Ngày 1-5-1954, Quân khu 5 thành lập bộ phận tiền phương ở Tây Nguyên, Mặt trận Tây Nguyên chính thức được ra đời lấy phiên hiệu là B3; trong quá trình chiến đấu đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, thu và phá huỷ nhiều phương tiện chiến tranh. Chiến dịch Plâyme năm 1965 là bản anh hùng ca khẳng định tinh thần dám đánh Mỹ và thắng Mỹ của B3. Minh chứng rõ nét là những chiến công nối tiếp chiến công ở mặt trận này: Chiến thắng Dak Tô mở đầu chiến dịch đông xuân 1967-1968 tại miền Nam; chiến thắng Chư Pa đầu năm 1969 được Bác Hồ gửi thư khen ngợi… ; đặc biệt là cuộc giao tranh 8 ngày ác liệt từ 18-3 đến 25-3-1975 và toàn bộ Tây Nguyên sạch bóng quân thù. Quốc hội và Chính phủ đã tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho lực lượng vũ trang Tây Nguyên, các sư đoàn 10, 320, 316, 968 và các trung đoàn bộ binh, binh chủng đã tham gia chiến dịch. Ngày 26-3-1975 Quân đoàn 3 được thành lập là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước phát triển mới về chất của khối chủ lực Tây Nguyên.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Quân đoàn 3 được lệnh hành quân sang Campuchia chiến đấu giúp nước bạn thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn-pốt. Năm 1979 chiến tranh biên giới phía Bắc xảy ra, Quân đoàn 3 theo chỉ đạo của cấp trên cấp tốc ra Bắc Thái để bảo vệ biên giới phía Bắc và đến năm 1987 trở về Tây Nguyên làm nhiệm vụ bảo vệ địa bàn chiến lược quan trọng này.

Đ.T

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.