Multimedia Đọc Báo in

Những kỳ tích anh hùng của bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh

14:31, 28/05/2014
Ngày 19-5-1959 Tổng Quân ủy Trung ương quyết định thành lập “Đoàn quân sự đặc biệt” (sau đó gọi là Đoàn 559) có nhiệm vụ mở xuyên đường Trường Sơn vào Nam nhằm xây dựng tuyến chi viện chiến lược, vận chuyển vật chất và binh lực từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam. Cũng chính từ đây đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh huyền thoại được hình thành, là mạch máu giao thông quan trọng, góp phần quyết định vào sự thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Dân công hỏa tuyến lấp hố bom của địch, mở đường mới cho xe ra chiến trường. Ảnh: T.L
Dân công hỏa tuyến lấp hố bom của địch, mở đường mới cho xe ra chiến trường. Ảnh: T.L

Trường Sơn là chiến trường thực nghiệm chiến lược “chiến tranh ngăn chặn”, “chiến tranh bóp nghẹt” bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt với các loại vũ khí, thiết bị tối tân hiện đại của nền khoa học công nghệ Mỹ thời bấy giờ. Núi rừng Trường Sơn luôn rung chuyển, bị cày xới bởi hơn 4 triệu tấn bom đạn, hóa chất độc hại của địch trút xuống. Nhưng với trí thông minh và lòng dũng cảm, lực lượng bộ đội Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, ác liệt, làm nên những kỳ tích vĩ đại.

Lực lượng cầu đường với 4 sư đoàn công binh và hơn một vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông nguyện làm “tường đồng vách sắt” kiên cường bám trụ, giành giật lại từng thước đường. Với khẩu hiệu “máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc”, một đường bị chặn lại thì có hai, ba đường mới xuất hiện, đường chạy đêm bị đánh thì đường chạy ngày (đường kín) xuất hiện, địch đánh một thì ta làm mười… ta đã xây dựng được hệ thống đường chiến lược nối hậu phương lớn miền Bắc đến các chiến trường miền Nam, Trung Hạ Lào, Đông Bắc Campuchia với tổng chiều dài gồm 20.000km, xây dựng, cải tạo 500km đường sông, hàng nghìn cầu cống ngầm phục vụ vận chuyển và hành quân liên tục, vô hiệu hóa mọi âm mưu ngăn chặn của Mỹ - Ngụy.

Lực lượng vận tải với 2 sư đoàn xe ô tô vận tải đã tiến hành một đại công trình vận tải chiến lược quân sự. Từ bí mật luồn rừng, mang vác là chủ yếu tiến tới lấy vận tải cơ giới là chủ yếu, vận tải đường sông là bổ trợ, hợp thành một binh chủng vận tải phát triển đến đỉnh cao. Trong cuộc chiến đấu quyết liệt này, cán bộ, chiến sĩ, lái xe, thợ máy xứng đáng với danh hiệu “gan vàng dạ ngọc”, thà hy sinh trên tay lái để “còn người, còn xe, còn hàng”, luôn luôn chủ động, táo bạo, mặc cho sự đánh phá ác liệt của địch để chạy đêm ngày, tranh thủ mọi thời cơ vận chuyển vào chiến trường trên 1 triệu tấn vật chất kỹ thuật, hơn 2 triệu người ra vào chiến trường. Chỉ tính từ đầu năm 1973-1975 đã chở bằng cơ giới 40 vạn quân vào chiến trường, tổ chức hành quân 25 đoàn binh khí kỹ thuật nặng vào các mặt trận. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã cơ động bằng xe cơ giới 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn bộ binh vào tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Lực lượng đường ống xăng dầu từ những đơn vị nhỏ phải dùng sức người gùi, vẫn kéo từng phuy xăng dầu vượt qua trọng điểm, chịu thương vong lớn để chuyển xăng vào tuyến, đã hình thành 4 trung đoàn làm đường ống với trên 7.600 người, xây dựng được 1.400 km đường ống xăng dầu nối từ hậu phương Quảng Bình hình thành 2 tuyến (Đông và Tây Trường Sơn) đến Bù Gia Mập (Bình Phước) cùng các bể dự trữ lớn ở Lộc Ninh với 113 trạm bơm đẩy, 33 trạm cấp phát. Từ năm 1968-1975 đã cấp cho các chiến trường hơn 61.000 tấn xăng dầu, bảo đảm nhu cầu xăng dầu cho vận tải và cơ động các binh chủng kỹ thuật quy mô lớn phục vụ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 giành thắng lợi.

Đường Trường Sơn - con đường huyền thoại.             Ảnh: T.L
Đường Trường Sơn - con đường huyền thoại. Ảnh: T.L

Lực lượng bộ binh từ những phân đội nhỏ đến Trường Sơn sớm nhất để bảo vệ tuyến đường đã nhanh chóng hình thành Sư đoàn đủ sức đập tan những cuộc hành quân ngăn chặn của địch, tiêu diệt một bộ phận lớn sinh lực của Mỹ - Ngụy, loại khỏi vòng chiến đấu hàng nghìn tên, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại của địch, giải phóng đất đai, mở rộng địa bàn hoạt động cho tuyến chi viện chiến lược, bảo vệ hành lang giao thông chiến lược trong mọi tình huống.

Lực lượng pháo phòng không từ những phân đội nhỏ đã nhanh chóng phát triển thành những lực lượng chiến đấu lớn gồm 1 sư đoàn và 9 trung đoàn pháo cao xạ, tên lửa; đã bắn rơi 2.455 máy bay, góp phần trực tiếp cùng các lực lượng đánh thắng chiến lược ngăn chặn của Mỹ - Ngụy, bảo vệ thắng lợi nhiệm vụ chi viện chiến lược, xứng đáng với danh hiệu “Đánh giỏi, bắn trúng”.

Lực lượng giao liên với “đôi chân vạn dặm” bảo đảm hành quân bộ, tiến tới cơ giới đưa đón, bố trí nơi ăn ở cho hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ, thương bệnh binh vào ra các chiến trường bí mật, an toàn, xứng đáng với 10 chữ vàng “Tận tình với đồng chí, tận nghĩa với chiến trường”.

Lực lượng thông tin với khẩu hiệu “coi dây như ruột, coi cột như xương” đã xây dựng được mạng lưới thông tin hơn 4.000 km đường dây trần dùng cho máy tải, hơn 30.000 km dây bọc, hàng trăm thiết bị máy móc, hình thành mạng lưới thông tin đa phương thức cả Đông và Tây Trường Sơn, bảo đảm chỉ huy được “thống nhất, trực tiếp, kịp thời” đối với các lực lượng binh chủng trên chiến trường. Mạng lưới thông tin Trường Sơn còn nối thông với các chiến trường, với tổng đài của Bộ phục vụ mệnh lệnh của Tổng Tư lệnh đến trực tiếp với các chiến dịch lớn, đặc biệt là mật lệnh “thần tốc” trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Các lực lượng quân y như “người mẹ hiền” tận tình cứu chữa kịp thời thương bệnh binh trên tuyến và qua tuyến, lực lượng chuyên môn kỹ thuật và cán bộ, chiến sĩ cơ quan đoàn bộ…; đã ngày đêm bám sát tuyến đường, phục vụ đắc lực cho chỉ huy và các nhu cầu cần thiết của bộ đội, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các lực lượng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông với hàng vạn người đã hiến dâng tuổi thanh xuân, vượt qua gian khổ, ác liệt, sát cánh cùng bộ đội Trường Sơn chiến đấu giữ vững trận địa cầu đường với khí thế “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm” tất cả để cho xe lăn bánh hướng tới chiến trường.

Lực lượng làm công tác chuyên gia giúp bạn, luôn nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, tích cực xây dựng cơ sở chính trị ở các vùng căn cứ, phối hợp với quân dân bạn chiến đấu chống địch lấn chiếm vùng giải phóng, mở rộng và bảo vệ vững chắc tuyến hành lang chiến lược Trường Sơn cả chính diện và chiều sâu với hơn 600 bản thuộc 18 huyện và 4 tỉnh.

Suốt 16 năm đương đầu với cuộc chiến tranh ngăn chặn vô cùng ác liệt với bao hy sinh, gian khổ, các lực lượng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã trở thành một lực lượng gang thép, một tập thể anh hùng, hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc sứ mệnh mà Đảng và nhân dân đã giao phó, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chi viện chiến lược, một nhân tố quyết định để đưa sức mạnh cả nước vào cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Đại tá Lê Xuân Bá

(Nguyên Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 470 – Đoàn 559)


Ý kiến bạn đọc