Multimedia Đọc Báo in

Phát huy truyền thống anh hùng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành

10:36, 08/12/2014

II. 25 NĂM THỰC HIỆN NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22-12-1989 – 22-12-2014), BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM XHCN

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã khẳng định: “Độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ xã hội chủ nghĩa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân được củng cố; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường, nhất là trên các địa bàn chiến lược, xung yếu, phức tạp. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh được triển khai rộng rãi. Sự phối hợp quốc phòng, an ninh, đối ngoại được chú trọng hơn.

Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tiếp tục được củng cố, xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; làm tốt vai trò tham mưu, góp phần chủ động ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, hoạt động gây rối, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các hoạt động cơ hội chính trị, các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao, sử dụng vũ khí nóng, chống người thi hành công vụ; tham gia tích cực, có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai.”

Quán triệt đường lối đổi mới của Đảng, trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong 25 năm qua chúng ta đã đạt được những thành tựu cơ bản sau đây:

Một là, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm môi trường ổn định hoà bình và an ninh cho sự phát triển đất nước, làm thất bại nhiều âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là thành tựu to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Hai là, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc được tăng cường, tăng thêm khả năng ngăn chặn và loại trừ nguy cơ chiến tranh và khả năng đối phó thắng lợi các tình huống chiến tranh và các tình huống xâm phạm an ninh quốc gia, nếu xảy ra.

Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc được tăng cường không chỉ bằng sức mạnh quân sự đơn thuần, sức mạnh của riêng các lực lượng vũ trang, của quân đội nhân dân, mà còn bởi sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân gắn với sức mạnh của nền an ninh nhân dân, được tạo điều kiện và hợp lực bởi sức mạnh của nền kinh tế, văn hoá, xã hội của tất cả các lực lượng và tiềm lực trên tất cả các lĩnh vực.

Ba là, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn xã hội và sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

Tính chất toàn dân, toàn diện biểu hiện cụ thể và sâu sắc ở chỗ, mọi người dân, dù hoạt động trong mọi lĩnh vực, trên mọi địa bàn đều ý thức rõ rằng, hoạt động của mình và của ngành mình cũng là góp phần bảo vệ Tổ quốc; từ đó đề cao trách nhiệm công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở cơ sở, địa bàn hoạt động. Đây là cơ sở quan trọng làm cho sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân trong sự gắn bó với nền an ninh nhân dân cả về thế trận và lực lượng được củng cố, tăng cường, nhất là trên các hướng, các địa bàn chiến lược trọng yếu, nơi biên giới, biển đảo. Nhờ đó, đã phát triển mạnh mẽ các phong trào toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; toàn dân giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bốn là, hình thành thế chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới. Thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc được triển khai rộng khắp, chặt chẽ và liên hoàn; thế trận lòng dân được củng cố.

Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được triển khai rộng rãi, chặt chẽ và thống nhất, tạo ra sự vững chắc cho thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc, đây là nội dung cơ bản, là vấn đề “mấu chốt” của thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Điều đó biểu hiện trước hết ở lòng tin ngày càng cao và vững chắc của mọi tầng lớp nhân dân đối với chế độ xã hội chủ nghĩa, đối với Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sự vững chắc của “thế trận lòng dân” là bức “thành đồng” chắc chắn, bảo đảm thắng lợi của công cuộc đổi mới trong suốt gần ba mươi năm qua.

Năm là, lực lượng vũ trang mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao. Phát huy được vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong quá trình đổi mới, sức mạnh tổng hợp của các lực lượng vũ trang đã được nâng lên một bước, đã kịp thời ngăn chặn, dập trừ các vụ gây rối, bạo loạn chính trị, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng phản động trong và ngoài nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội đồng thời trực tiếp tham gia có hiệu quả thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước.

(Còn nữa)

(Theo tài liệu tuyên truyền của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.