Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên lòng tự hào về truyền thống dân tộc

08:57, 30/12/2016

Giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột chú trọng thực hiện.

Chương trình ngoại khóa tìm hiểu về di tích văn hóa – lịch sử do Hội đồng Đội thành phố tổ chức cuối tháng 11 vừa qua là một trong những hoạt động giúp cho học sinh có cái nhìn chân thực, sâu sắc về các giá trị văn hóa - lịch sử địa phương. Chuyến đi thực tế không chỉ thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn nhỏ mà còn nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các bậc phụ huynh.

Với các điểm tham quan tại Bảo tàng tỉnh, Nhà đày Buôn Ma Thuột, Chùa Khải Đoan và Tượng đài Mậu Thân, các em đã được thuyết minh viên giới thiệu một cách cụ thể, sống động và trực quan về tài liệu, hiện vật được trưng bày để ghi nhớ những nét văn hóa truyền thống của mảnh đất Tây Nguyên; những trận đánh oai hùng của quân dân ta trong lịch sử đấu tranh cách mạng, giúp cho các em hiểu rõ sự hy sinh to lớn của bao thế hệ đi trước để giành tự do, độc lập cho dân tộc. Em Nguyễn Quốc Khánh (lớp 5D, Trường Tiểu học Lê Văn Tám) chia sẻ: “Dù đã được đọc qua sách báo nhưng khi trực tiếp xem lại những thước phim lịch sử, Sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột, em cảm nhận thêm nhiều điều lý thú, bổ ích. Những chương trình tham quan như thế này giúp chúng em yêu thích, có động lực tìm hiểu nhiều hơn về bề dày truyền thống lịch sử của quê hương đất nước”.

Liên đội Trường THCS Trần Quang Diệu dâng hoa tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ tại thôn Kiên Cường, xã Hòa Thuận.
Liên đội Trường THCS Trần Quang Diệu dâng hoa tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ tại thôn Kiên Cường, xã Hòa Thuận.

Với Liên đội Trường THCS Trần Quang Diệu (TP. Buôn Ma Thuột), ngoài việc tổ chức tìm hiểu qua hoạt động ngoại khóa thì hằng năm, cứ đến ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, các đội viên lại được tham gia các hoạt động dâng hương, quét dọn khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại thôn Kiên Cường, xã Hòa Thuận. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, trong phong trào "Đi tìm địa chỉ đỏ", Liên đội còn tham gia giúp đỡ gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé và nhân chứng lịch sử thôn Kiên Cường Nguyễn Thị Hường. Những việc làm tưởng chừng rất đơn giản như thăm hỏi, động viên, quét dọn nhà cửa... của các em thiếu nhi đối với những gia đình có công trên địa bàn mang tính giáo dục sâu sắc.

Nhân các ngày lễ lớn của dân tộc,  đất nước, của tỉnh, các Liên đội trên địa bàn đều tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề... thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Năm học 2015-2016, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức cho hơn 4.000 thiếu nhi tham quan, dâng hương và dọn vệ sinh tại các di tích lịch sử trên địa bàn. Các Liên đội duy trì thực hiện các buổi sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện”, sinh hoạt ngoại khóa hằng tháng tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng, qua đó giáo dục ý thức, vai trò, trách nhiệm, quyền lợi nghĩa vụ của thiếu niên nhi đồng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố sẽ tiếp tục duy trì các cuộc thi, chương trình ngoại khóa tìm hiểu truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc gắn với hoạt động trải nghiệm thực tế tại vùng nông thôn, biên giới, qua đó giúp các em nhận thức về giá trị bản thân tốt hơn; hình thành thói quen, kỹ năng sống tự lập, biết trân trọng, kế thừa và phát huy thành tựu của thế hệ đi trước.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc