Multimedia Đọc Báo in

Bài ca Trường Sơn

08:54, 27/05/2019

Không chỉ can trường, anh dũng trong chiến đấu năm xưa, người lính Trường Sơn hôm nay còn viết tiếp truyền thống hào hùng với phương châm “Tập hợp – Đoàn kết – Tổ chức vững chắc – Hoạt động hiệu quả”.

Đại tá Lê Xuân Bá, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn  - đường Hồ Chí Minh tỉnh, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 470 bồi hồi: “Có không biết bao khó khăn, gian khổ đã đến với “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” (tức là Đoàn 559). Trong điều kiện “ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, bom đạn địch trút xuống liên hồi, nhưng Bộ đội Trường Sơn vẫn anh dũng làm nhiệm vụ chi viện sức người sức của cho chiến trường miền Nam; đồng thời trực tiếp tham gia và phục vụ hiệu quả nhiều chiến dịch trên cả nước…”.

Thời gian lùi xa, nhưng với hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của Trường Sơn năm xưa thì Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh luôn hằn sâu trong ký ức. Trường Sơn vẫn vẹn nguyên, khắc khoải, nóng bỏng trong từng hơi thở, con tim mỗi người. Chính vì vậy, đầu năm 1989, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn khu vực Hà Nội và phụ cận ra đời nhằm phần nào đáp ứng tình cảm của các cựu chiến binh.

Hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh chuyện trò tâm tình trong buổi gặp mặt.
Hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh chuyện trò tâm tình trong buổi gặp mặt.

Cũng từ đây, lần lượt Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn ở các địa phương và đơn vị được thành lập, hoạt động đều đặn, có hiệu quả. Các Ban liên lạc không chỉ tập hợp cán bộ, chiến sĩ, tổ chức viết sử đơn vị, gặp mặt ôn lại truyền thống, mà còn động viên, giúp đỡ nhau về cả vật chất lẫn tinh thần. Để hoạt động của các Ban liên lạc ngày càng nền nếp, hiệu quả, năm 2011, Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam ra đời.

Không chỉ phát triển mạnh về số lượng hội viên trên mọi miền Tổ quốc, Hội còn thực hiện nhiều chương trình, việc làm sôi nổi, thiết thực, hiệu quả. Tính đến cuối năm 2018, Hội đã huy động hội viên và khai thác nguồn lực xã hội, xây dựng được hơn 2.100 ngôi nhà Tình nghĩa tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng hàng vạn phần quà, gần 4.000 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo; gần 600 suất học bổng tặng con, cháu hội viên; trên 2.700 hội viên được đồng đội hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền gần 3,6 tỷ đồng; gần 8.200 hội viên được đồng đội tặng vật nuôi, cây giống; gần 2.500 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo và trên 5.000 hộ từ cận nghèo vươn lên có mức sống trung bình...

Tự hào góp thành tích chung của Hội, thành lập từ năm 2013 đến nay, Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh đã phát triển trên 850 hội viên; phối hợp xây dựng được 11 căn nhà Tình nghĩa tặng hội viên khó khăn; trao 32 suất quà, 10 suất học bổng tặng hội viên, con, cháu; phát triển quỹ hội 540 triệu đồng; đóng góp xây dựng nông thôn mới 230 triệu đồng.

Mới đây, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh không chỉ tổ chức cho hội viên về thăm lại chiến trường cũ, thắp hương tưởng niệm các đồng đội hy sinh tại khu vực vượt sông Sêrêpốk, mà còn gặp mặt kỷ niệm thân tình, ấm áp. Động viên, giúp đỡ đồng đội về cả vật chất lẫn tinh thần, Hội đã phối hợp, vận động trao 14 suất quà, 3 sổ tiết kiệm và 1 ngôi nhà Tình nghĩa tặng đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Đại tá Lê Xuân Bá (bên phải) trao sổ tiết kiệm tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại tá Lê Xuân Bá (bên phải) trao sổ tiết kiệm tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đón nhận sổ tiết kiệm do đơn vị gửi tặng, bà Tạ Thị Mừng (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) xúc động: “Cả hai vợ chồng tôi đều là cựu thanh niên xung phong. Ông ấy mất đã lâu, còn tôi hiện ở với vợ chồng con út. Giữa lúc cuộc sống còn bộn bề vất vả, thì sự động viên của đồng đội là động lực để chúng tôi cố gắng nhiều hơn”.  Là hội viên được tặng nhà đợt này, nhưng bà Nguyễn Thị Sếp (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) không thể có mặt nhận bảng tượng trưng. Chồng bà Sếp đã qua đời do bệnh tật, hiện một mình người đàn bà tuổi cao, sức yếu này đang phải chăm lo cho người cháu bị bệnh. Ông Ngô Quang Được, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh huyện Krông Ana chia sẻ: “Hiếm có hoàn cảnh nào lại éo le như bà ấy. Chúng tôi sẽ cố gắng chung tay, góp sức để hội viên mình sớm có một ngôi nhà khang trang, ấm cúng hơn”.

Đại tá Lê Xuân Bá, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh bày tỏ: Năm nay, Hội cố gắng phối hợp, triển khai sâu rộng các hoạt động nghĩa tình đến cấp Hội cơ sở. Chăm lo, giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là tình cảm, mà còn là trách nhiệm của chúng tôi nhằm động viên anh em vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.