Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở buôn Bir

08:59, 23/11/2020

Phát huy truyền thống của một buôn anh hùng nằm trong khu căn cứ địa cách mạng Cư Jú - Dliêya, trong những năm qua, người dân ở buôn Bir (nay thuộc xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) đã thi đua sản xuất, làm giàu và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới...

Già làng Ksơr Thin năm nay đã hơn 90 tuổi nhưng đôi mắt vẫn rạng rỡ khi nhìn về những con đường trong buôn đã và đang được nhựa hóa.

Già Ksơr Thin kể: "Ngày ấy theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, cả buôn đứng lên theo cách mạng để đánh đuổi giặc. Dù gian khổ đến mấy, đồng bào buôn Bir vẫn một lòng theo Đảng. Ngày đồng bào lên rẫy, tối về lại đánh tỉa địch và chở che, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Sau giải phóng, đất nước gặp nhiều khó khăn, đồng bào trong buôn phải ăn củ sắn, lá rừng qua ngày... Nhưng giờ thì khác lắm rồi, nhờ có sự quan tâm của Nhà nước, hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ, đồng bào đã biết cách trồng cà phê, lúa nước, hồ tiêu, chăn nuôi gia súc lớn thành đàn...; nhà nhà tập trung làm ăn, con trẻ đều được đến trường học, nhiều gia đình có con học đại học, cao đẳng. Những mảnh đất xưa bị cày nát bởi bom đạn giờ đã thành những vườn cao su, rẫy cà phê xanh ngút ngàn; nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, khá giả...".

Già làng KSơr Thin (bìa trái) đang kể lại những câu chuyện kháng chiến năm xưa.
Già làng KSơr Thin (bìa trái) đang kể lại những câu chuyện kháng chiến năm xưa.

 

Tự hào về truyền thống anh hùng của thế hệ cha ông, lớp trẻ trong buôn cũng vươn lên học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xây dựng buôn làng giàu đẹp. Những năm trước đây, cuộc sống của anh Ksơr Y Tuyết gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, cũng như được sự hỗ trợ của các đoàn thể như Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Y Tuyết đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, nhờ đó vươn lên thoát nghèo. Đứng giữa rẫy cà phê xanh mướt của gia đình mình, Y Tuyết vui mừng cho biết: “Hồi chưa triển khai cách làm mới, cứ thích là trồng, thường mất mùa, không đạt năng suất.  Với diện tích gần hai héc ta cà phê và lúa, do giờ đây biết ứng dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất vườn cây của gia đình mình cao hơn trước".

Anh Nay Y Tem, một thanh niên trong buôn cũng bày tỏ: “Thế hệ chúng tôi tự hào được sinh ra trên quê hương anh hùng. Chúng tôi luôn cố gắng học tập, thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa... Chúng tôi còn thành lập đội chiêng buôn Bir nhằm gìn giữ truyền thống, nét đẹp văn hóa dân tộc và đã được đi biểu diễn trong các hoạt động lớn của xã, huyện...”.

Một con đường ở buôn Bir đang được đầu tư nhựa hóa.
Một con đường ở buôn Bir đang được đầu tư nhựa hóa.

Trưởng buôn Bir Ksơr Blok chia sẻ: “Những năm qua, số hộ nghèo trong buôn liên tục giảm. Nếu như năm 2018 toàn buôn có 67 hộ nghèo thì năm 2019 còn 41 hộ nghèo và đến nay chỉ còn 27 hộ nghèo. Trước đây, con em trong buôn muốn đến lớp phải đi xa thì nay ngay trong buôn đã có trường tiểu học, mầm non... Phong trào học tập được xem là việc quan trọng, các bậc phụ huynh luôn động viên con cháu cố gắng học hành chăm chỉ để có kiến thức tự lo cho bản thân mình và góp sức xây dựng buôn làng".

Hoàng Thịnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.