Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo dây thắt váy của phụ nữ Cơ Tu

21:29, 24/05/2014

Trong trang phục truyền thống của phụ nữ Cơ Tu, dây thắt váy (cơ ting papah) là nét độc đáo và hấp dẫn. Đây cũng là điểm tạo nên nét khác biệt trong trang phục của người phụ nữ Cơ Tu miền núi Quảng Nam với trang phục phụ nữ các dân tộc anh em khác trong vùng.

Dây thắt váy (cơ ting papah) trong trang phục của phụ nữ Cơ Tu là một sợi dây dệt bằng các sợi vải, rộng khoảng 5 cm, dài 1 - 2 m. Dây thắt váy được dệt khá công phu, bền chặt, có màu trắng sữa hoặc xám với nhiều họa tiết hoa văn sinh động như: hình học cách điệu, hoa văn mã não màu đen nhạt, hai đầu dây thường có các sợi để tua dài nhiều màu khoảng 30 cm. Dây thắt váy có công dụng giữ cho váy khỏi tuột. Khi thắt cơ ting papah, người phụ nữ Cơ Tu mặc giữ một đầu dây bên hông, chừa ra một khoảng dài chừng 15 cm, sau đó quấn hai vòng qua trước bụng ra sau lưng đè lên đầu dây đang giữ và dắt phần còn lại vào phía hông bên kia, bên dưới các vòng dây đã vấn. Dây thắt váy có giá trị và tính thẩm mỹ rất cao trong trang phục truyền thống của người phụ nữ Cơ Tu, góp phần tô điểm cho vẻ đẹp chiếc váy và tạo ra vẻ duyên dáng của phụ nữ Cơ Tu khi thực hiện các động tác múa da dá trong lễ hội truyền thống của cộng đồng.
Người phụ nữ Cơ Tu vùng cao khi mặc váy thường để hở phần ngực có dây thắt váy để khoe cái đẹp nữ tính.
Người phụ nữ Cơ Tu vùng cao khi mặc váy thường để hở phần ngực có dây thắt váy để khoe cái đẹp nữ tính.

Trước đây, trong sinh hoạt hằng ngày, thiếu nữ Cơ Tu chưa lấy chồng mặc váy và để ngực trần. Phụ nữ Cơ Tu vùng cao mặc váy dài (chrờ dhu) - đây là loại váy dệt nhiều hoa văn, dài hơn váy thường một chút để có thể che từ cổ chân đến ngực mà không cần phải mặc áo. Các cô gái Cơ Tu thường quấn trên ngực sợi dây lưng để làm chặt chiếc váy. Với chiếc váy này, người mặc để lộ đôi vai và cánh tay trần đầy đặn, khỏe mạnh thể hiện rõ nét đẹp nữ tính. Loại váy này dành cho các cô gái Cơ Tu trẻ chưa chồng, mặc vào các dịp lễ tết như: lễ ăn mừng lúa mới (cha ha roo tơ mê), lễ ăn thề kết nghĩa anh em giữa hai làng người Cơ Tu (Pơ- ngoót), lễ ăn mừng được mùa (bhuối aví), lễ tạ ơn thần lúa (phuôih zơvây ha roo), lễ cưới... Phụ nữ Cơ Tu vùng trung và vùng thấp thường mặc váy ngắn (âng ly) ngắn mép chỉ đến đầu gối. Váy này được trang trí hoa văn chỉ màu khá đơn giản, không thấy hoa văn hạt cườm và dùng sợi dây thắt lưng bằng vải (pa pát) buộc chung quanh.

Chiếc váy truyền thống với dây thắt váy độc đáo, quyến rũ đã góp phần làm tôn vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ Cơ Tu. Vẻ đẹp ấy đã được các nghệ nhân dân gian Cơ Tu thể hiện trong các tác phẩm hội họa và điêu khắc thể hiện điệu múa da dá của phụ nữ Cơ Tu trên các ván thương của Gươl làng và cả trong câu dân ca Cơ Tu “Hình dáng em đẹp. Ngực em đẹp như vầng trăng”.

Sơn Gia Phúc 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.