Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp Mù Cang Chải

09:52, 17/08/2019

Mù Cang Chải (Yên Bái) là vùng đất bắt nguồn từ dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, cao hơn 2.000 m so với mực nước biển, được tạo bởi những dải núi non trùng điệp, xen giữa những khe suối thuộc lưu vực sông Hồng và sông Đà. Vì thế tiết trời ở Mù Cang Chải quanh năm mát mẻ, cỏ cây, hoa trái tươi tốt.

Từ thành phố Yên Bái, theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, đi qua các địa danh như Suối Giàng, Nghĩa Lộ, Tú Lệ, đèo Cao Phạ sẽ đến được Mù Cang Chải sau chặng đường gần 200 km. Phía sau con đèo uốn lượn quanh những triền núi, phía sau những vạt rừng xanh thẫm đại ngàn, Mù Cang Chải hiện ra như một thế giới khác với những sắc màu vô cùng độc đáo.

Vùng đất Mù Cang Chải là nơi sinh sống từ lâu đời của đồng bào các dân tộc Hmông, Kinh, Thái, Dao... Với địa hình chủ yếu là những triền núi dốc nên tại đây đồng bào Hmông đã sáng tạo nên những ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Toàn huyện Mù Cang Chải có trên 5.000 ha ruộng bậc thang, trong đó, có gần 500 ha tại các xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận danh lam, thắng cảnh cấp quốc gia.

Ngoài ruộng bậc thang, Mù Cang Chải còn có nhiều nét đẹp để con người khám phá: văn hóa chợ phiên, ẩm thực, phong tục tập quán, múa xòe Thái... Những địa danh bí hiểm như: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Púng Luông, Lao Cải, Dế Xu Phình, Chế Tạo... đều có những vẻ đẹp vô cùng thơ mộng.

Ruộng  bậc thang Mù Cang Chải.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Đến Mù Cang Chải vào mùa nước đổ và mùa thu lúa chín, du khách như lạc vào một thế giới bình yên, trong lành với màu xanh ngút ngàn. Khắp nơi đều choáng ngợp màu xanh lá mạ, ánh nắng mặt trời rọi chiếu xuống những thửa ruộng khiến cho không gian trở bên bàng bạc đến huyền ảo, thơ mộng. Vào mùa thu, sắc vàng của lúa khiến cho Mù Cang Chải trở nên óng ả, vô cùng lộng lẫy. Màu vàng lừng lựng tươi mới như mật ong hòa vào nắng, gió se và những âm thanh ríu rít của bầy chim rừng làm thành một bản âm sắc sống động nơi núi rừng.

Ngược đường lên Mù Cang Chải vào những ngày cuối tuần, ai cũng cảm nhận được không khí tấp nập, vui tươi qua phiên chợ. Sáng sớm, khi sương còn bảng lảng trên các ngả đường, từng đoàn người Hmông cùng những chú ngựa đã thồ hàng xuống chợ. Tiếng chân ngựa lóc cóc trên đường càng làm cho không gian chợ phiên thêm nhiều âm sắc. Những hàng bán hương do chính tay đồng bào làm ra thơm ngào ngạt cả phiên chợ. Những can rượu nếp, rượu gạo, rượu chuối, rượu sắn chưa nhấp môi đã thấy ngòn ngọt nơi đầu lưỡi. Ngoài các sản vật như mật ong rừng, quả sơn tra, măng khô, nấm hương, gạo nếp, thịt lợn, thịt trâu gác bếp, du khách có thể mua các sản phẩm như thổ cẩm, đệm bông lau, gối bông lau, ghế mây.

Trò chơi dù lượn vào mùa nước đổ ở Mù Cang Chải.
Trò chơi dù lượn vào mùa nước đổ ở Mù Cang Chải.

Người Hmông trên những dải núi cao Mù Cang Chải từ xưa đã trồng sơn tra (táo mèo). Mỗi khi thu về cho đến đầu đông, miền đất này lại tràn ngập sắc vàng của những trái sơn tra thơm lựng. Thú nhất là được xem cảnh đồng bào Hmông đeo gùi, dắt ngựa lên núi hái sơn tra khi cả rừng táo đã chín. Mùa sơn tra chín rộ, hương thơm lừng lựng lan tỏa khắp không gian núi rừng Mù Cang Chải, vương theo bước chân người về tận bản xa.

Đặc sản ở Mù Cang Chải vô cùng phong phú, đặc sắc khó quên: xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, cá nướng pa pỉnh tộp, rượu táo mèo, gà đen nướng lá mắc mật chấm với chẩm chéo, nhộng ong rừng, thịt lợn kẹp thanh tre nướng, cua đá rang muối, rau dớn, măng rừng, mận...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.