Multimedia Đọc Báo in

"Đồng Tháp Mười thu nhỏ"

08:53, 28/09/2019

Nằm cách trung tâm TP. Cao Lãnh khoảng 20 km, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh) là điểm đến thú vị khi đến thăm Đồng Tháp.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được thành lập tháng 3-2003 với tổng diện tích khoảng 40 ha. Đây được xem là Đồng Tháp Mười thu nhỏ về sự đa dạng sinh học của hệ thực vật như tràm, gáo, đưng, lác, lau sậy, lúa trời… Quần thể thực vật đa dạng tạo nên thảm xanh giữa miền sông nước là nơi sinh sống của 15 loài chim nước như trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc, điên điển… Trong đó nhiều nhất chính là loài cò trắng với số lượng lên tới hàng chục nghìn con.

Trước đây, Gáo Giồng chỉ là vùng đất hoang hóa, một số hộ dân vào khai hoang, mở lõm phần diện tích ven kênh rạch để trồng lúa nước nhưng chỉ vài vụ lúa đã bỏ đi vì đất bị nhiễm phèn nặng khiến lúa sinh trưởng kém, năng suất thấp, thu không đủ chi. Trước nhu cầu cấp thiết về lương thực và bảo tồn sinh thái miền sông nước, người Đồng Tháp đã lựa chọn trồng tràm - loài thủy sinh đặc trưng của khu vực Đồng Tháp Mười để bảo vệ hệ sinh thái thay cho đào kênh, thau chua rửa phèn trồng lúa.

Du khách trải nghiệm chèo xuồng dưới rừng tràm ở Gáo Giồng.
Du khách trải nghiệm chèo xuồng dưới rừng tràm ở Gáo Giồng.

Điểm thú vị nhất tại Gáo Giồng là du khách có thể tham quan bằng đường bộ và đường thủy. Nhưng đa phần du khách đều lựa chọn trải nghiệm chèo xuồng trên dòng kênh rợp bóng cây xanh tiến vào giữa rừng tràm chiêm ngưỡng và khám phá cuộc sống của các loài chim. Những con chim Điên điển có cái cổ thon dài, mỏ thẳng, nhọn giống như chim cốc.

Rừng tràm Gáo Giồng là nơi sinh sống của cò trắng.
Rừng tràm Gáo Giồng là nơi sinh sống của cò trắng.

Chúng săn mồi khi cơ thể chìm trong nước và đưa cá lên trên mặt nước bằng cách quăng và tung hứng trước khi nuốt đầu cá trước. Vì vậy, khi lên bờ Điên điển đậu trên ngọn cây, dang rộng đôi cánh nhờ gió, ánh mặt trời hong khô bộ lông của mình. Vào sâu bên trong rừng tràm là hàng trăm con cò đậu trắng trên các cành cây. Vùng lõi rừng tràm được bảo vệ nghiêm ngặt nên cò làm tổ đầy trên cây tràm. Tổ cò khá sơ sài nên từ dưới thuyền, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy những chú cò con nằm yên trong tổ hay cò bố mẹ đang ấp trứng.

 
Độc đáo trong ẩm thực, đặc trưng trong sản phẩm du lịch với những nét hoang sơ của vùng đất Nam Bộ, Gáo Giồng được mệnh danh là "Đồng Tháp Mười thu nhỏ" là một điểm đến lý tưởng mà du khách không thể bỏ qua khi đến Đồng Tháp.
 

Gáo Giồng được chia thành 4 khu lớn với trên 70 km kênh phân lô và 20 km đê bao khép kín là nơi sinh sống của các loài cá lóc, cá rô, cá linh, cá sặc, cá thác lác, rắn, lươn, rùa, trăn, chuột đồng... Chính sự đa dạng về sinh thái mà ẩm thực tại Gáo Giồng cũng đa dạng, phong phú khi đa phần đều là sản phẩm được khai thác tại chỗ với sự kết nối của cư dân địa phương.

Khi đặt chân đến Gáo Giồng, du khách được mời thưởng thức trà tim sen, hạt sen luộc và nghe thuyết minh về các sản phẩm du lịch độc đáo ở đây. Bữa ăn trưa ở khu du lịch có những món ăn điển hình như cá lóc nướng gói với lá sen non (dân dã gọi là bẹn sen), gỏi tép bông điên điển, cơm gạo huyết rồng gói lá sen, ốc hấp tiêu, lẩu lươn cơm mẻ… Không chỉ vậy, cuối tuần Gáo Giồng còn có phiên chợ “Món ngon Đồng Tháp” với những gian hàng dân dã dưới rặng tre già. Các gian hàng được xây dựng bằng tre, nứa, lợp lá dừa, thực phẩm được gói, đựng trong các vật dụng bằng tre nứa, lá chuối. Trong đó, phải kể đến khoai nướng, chè chuối nước cốt dừa, bánh lá dừa…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.