Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ thác Voi

08:39, 31/08/2019
Thác Voi thuộc xã Nam Ban, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 25 km về hướng Tây Nam. Con thác cao 30m, rộng 15m này thu hút du khách vì vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

Từ TP. Đà Lạt, du khách có thể đi xe buýt, thuê ô tô hoặc xe máy theo đường ĐT725 đến thác Voi trong khoảng 30 phút. Trên đường đến thác Voi, bạn có thể ghé làng hoa Vạn Thành, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của cung đường đèo Tà Nung, ngắm cánh đồng hoa hướng dương (hoặc hoa cải trắng theo mùa), vãn cảnh chùa Vạn Đức...

Thác Voi được Công ty TNHH Thương mại du lịch kinh doanh địa ốc Việt R.E.M.A.X  đưa vào khai thác từ năm 2007 (giá vé người lớn tính đến thời điểm này là 20.000 đồng, trẻ em là 5.000 đồng); bên trong chẳng có dịch vụ gì ngoài một quán nước và quán ăn nên sẽ chẳng thú vị đối với những ai thích nhộn nhịp, ăn uống giải trí. Nhưng cũng chính nhờ điều này, thác Voi vẫn giữ nguyên nét hoang sơ, quyến rũ.

Du khách chụp ảnh  lưu niệm tại thác Voi.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại thác Voi.

Vừa bước vào cổng, du khách sẽ ấn tượng ngay với bức tượng những chú voi nằm kề bên dòng thác. Tiếng thác chảy ầm ầm, mạnh mẽ, dữ dội, đủ kích thích sự tò mò, muốn khám phá ngay đối với những ai có sở thích phiêu lưu. Những tượng voi tạo điểm nhấn và cũng là hình ảnh gợi cho người ta tìm hiểu về một sự tích của dân tộc K’ho. Các già làng K’ho cư trú lâu đời ở miền đất này kể rằng: Ngày xưa, vị tù trưởng của vùng núi Jơi Biêng có cô con gái rất đẹp. Mỗi khi sơn nữ cất giọng hát thì lá rừng thôi xào xạc, đàn chim ngừng tiếng hót để lắng nghe. Người yêu của nàng là con trai của tù trưởng làng bên. Họ đã trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ song chàng trai phải lên đường giết giặc và rồi nhiều mùa trăng trôi qua mà chẳng thấy quay về. Chàng trai đã hy sinh ngoài chiến trường. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hy vọng người trong mộng tìm về chốn xưa. Nàng cứ hát, hát mãi cho đến khi kiệt sức, ngã quỵ và không bao giờ gượng dậy được nữa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Người K'ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng - thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt…

Ngắm thác Voi từ trên cao bằng một hàng rào chắn vững chắc sẽ kém thú vị vì không cảm nhận được sự thanh khiết khi hòa mình vào dòng thác. Du khách hãy rẽ phải, đi xuống sâu dưới đáy thác theo từng bậc thang (145 bậc tam cấp) để chiêm ngưỡng những điều kỳ thú. Từng bậc, từng bậc thang dốc và ngoằn ngoèo hình zic-zac khiến cho ai "yếu bóng vía" muốn bỏ cuộc ngay, nhưng lại là điều thú vị với những người thích phiêu lưu. Khi là những bậc thang đá tự nhiên ăn sâu vào vách núi, lúc là những chiếc cầu gỗ chênh vênh bên bờ vực thẳm. Có nơi chỉ là các gờ đá, hốc cây, phải đu người qua như Tarzan. Xa xa là cánh rừng xanh bạt ngàn. Những bậc thang và tay vịn tuy chắc chắn nhưng khách du lịch phải vịn cho chắc vì ẩm ướt, rong rêu có thể làm trượt chân. Khách cần tháo dép đi chân đất hoặc mang giày thể thao, dép quai hậu cho an toàn. Ở đây có nhiều loài hoa dại, rau dại đẹp mê hồn.

Ở khu vực tầng trung, có hang Gió rất huyền hoặc và cuốn hút. Hang tối om, lối vào rất hẹp, nhưng bên trong khá rộng, phát ra những âm thanh vi vu rất vui tai như tiếng sáo đến từ thiên thai. Ở cuối hàng là ánh sáng lung linh. Từ đây, những ai yêu thích chụp ảnh có thể lia toàn cảnh thác rất đẹp. Hay hang Dơi ăn sâu xuống lòng đất đến 50m với những vách đá có các hình thù, màu sắc rất lạ mắt. Rễ cây và dây leo đan xen chằng chịt, càng xuống sâu, hang càng tối om, lạnh lẽo đến rùng mình… Tận đáy thác là dòng chảy nhẹ, êm dịu, được phân ra nhiều ngã rẽ rất dịu dàng, không dữ dội như đầu nguồn. Ăn sâu trong cánh rừng già xuất hiện một số tảng đá lớn có hình thù hệt như những chú voi con đang nghịch nước. Vốc một ít nước mát lạnh dưới chân thác rửa mặt để cảm nhận sự khoai khoái, mát mẻ.

Cạnh thác còn có chùa Linh Ẩn (xây dựng năm 1993) nơi có pho tượng Phật Di Lặc trắng lộ thiên cao 12m thu hút đông đảo phật tử đến hành hương. Vào ngày 28-12-2001, thác Voi đã được công nhận là Di tích quốc gia. Đến với thác Voi, du khách không chỉ khám phá, chinh phục mà còn tìm hiểu nguồn cội về danh thắng đẹp lung linh của vùng Tây Nguyên hoang dã này.

Nguyễn Hoàng Duy

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.