Multimedia Đọc Báo in

Bắc Mê - cung đường mùa thu tuyệt đẹp

07:12, 09/11/2019

Bắc Mê theo tiếng của người dân địa phương là “Pác Mìa” nghĩa là “Cửa ngòi”, là một huyện vùng cao nằm ở phía đông tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang 56 km, ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Nơi đây giáp với nhiều vùng đất thơ mộng như Na Hang (Tuyên Quang), Bảo Lâm (Cao Bằng), Vị Xuyên, Yên Minh (Hà Giang), là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Hmông. Bắc Mê hội tụ những vẻ đẹp tự nhiên khiến du khách đến một lần không thể nào quên.

Để đến được Bắc Mê, du khách phải vượt cung đường uốn lượn theo những ngọn núi cao ngất, chủ yếu là núi đá. Cảnh đẹp trên đường đi vô cùng hoang sơ và hùng vĩ bởi phía trên núi đá là những nương ngô xanh tốt, những vạt hoa cải đang trổ vàng rực; phía dưới là những triền ruộng bậc thang uốn lượn và dòng sông Gâm xanh thẳm lồng bóng núi. Tiết trời mùa thu ở Bắc Mê hanh hao với những vạt nắng vàng lựng.

Vẻ đẹp núi non  kỳ vĩ ở Bắc Mê.
Vẻ đẹp núi non kỳ vĩ ở Bắc Mê.

Điểm dừng chân đầu tiên là dòng sông Gâm của vùng đất Bắc Mê, dòng sông được mệnh danh là cánh cung của núi rừng. Sông Gâm bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc) có chiều dài 297 km, đoạn chảy qua Bắc Mê dài 45 km. Dòng sông mềm mại như một dải lụa màu xanh thẳm chảy vắt ngang qua những triền núi, qua những vùng đất thơ mộng như Cao Bằng, Tuyên Quang, gặp dòng nước của sông Nho Quế, hai bên bờ là những bản làng của người Tày, Nùng, Hmông. Nước sông Gâm trong xanh bốn mùa, đứng trên cao nhìn xuống khi trời nắng có thể nhìn thấy cả đáy sông với những thảm rong rêu xanh tốt.

Thú vị nhất là thong dong trên những con thuyền đuôi én ngắm cảnh sông Gâm với đôi bờ trù phú bởi nương lúa, nương ngô, những bản làng bình yên nép mình dưới chân núi. Phía xa xa là những dáng núi trập trùng nhô lên khỏi mặt nước, sương khói, mây trời bảng lảng, huyền ảo đến kỳ lạ. Sông Gâm nổi tiếng với đặc sản là các loài cá quý hiếm như cá anh vũ, cá dầm xanh, cá lăng, cá chiên cùng các loài tôm thơm ngon nhất vùng. Du khách còn có thể chiêm ngưỡng lễ hội đua mảng độc đáo, sôi động trên sông Gâm do người dân địa phương tổ chức.

Dòng sông Gâm ở Bắc Mê xanh thẳm.
Dòng sông Gâm ở Bắc Mê xanh thẳm.

Đến Bắc Mê vào mùa thu, bạn còn được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang mùa lúa chín. Đó là cả một thiên đường với sắc vàng mở ra trước mắt vô cùng tươi đẹp và sống động. Khắp không gian cất lên âm điệu của vụ mùa, đó là tiếng bầy chim sẻ, chim ri kéo về, là tiếng khèn dìu dặt vang lên từ những bản làng và những lễ nghi được đồng bào tổ chức như lễ ăn mừng cơm mới, lễ cúng thần sông, lễ hội cầu mưa... Từ thửa ruộng quanh triền núi, những làn khói vương vất bay lên từ những đống rạ đã khô hòa hương lúa thơm nồng nàn và những đám mây bảng lảng giữa không trung khiến con người có cảm giác không gian nơi đây như ngưng đọng.

Thu về còn là mùa hoa tam giác mạch, hoa cải nương nở rộ khắp sườn đồi Bắc Mê. Du khách sẽ được hòa mình vào sắc hồng, tím phơn phớt của hoa tam giác mạch, sắc vàng, trắng của những vạt cải nương. Tại các bản làng, nghỉ chân ở dịch vụ homestay, bạn còn được thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc vùng cao như cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch, thắng cố ngựa, mật ong bạc hà, thịt gác bếp, lợn cắp nách, sâu chít, bánh cuốn trứng, bánh ngô, phở chua, cơm lam...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.