Multimedia Đọc Báo in

Hữu tình Quần đảo Nam Du

07:13, 25/07/2020

Nam Du thuộc 2 xã đảo An Sơn và Nam Du, là quần đảo xa nhất thuộc huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang), cách TP. Rạch Giá hơn 80 km đường biển. Quần đảo Nam Du gồm 21 hòn đảo lớn, nhỏ tạo thành quần thể sinh thái tuyệt đẹp, còn khá hoang sơ giữa biển Tây.

Đúng 7 giờ 20 sáng, tàu Ngọc Thành xuất bến Rạch Giá phăm phăm xé nước, tiến ra biển Tây mênh mông. Tàu đi ngang Hòn Tre, rồi cập bến Hòn Sơn cho một số hành khách xuống, sau đó tiếp tục chuyến hải trình đến Nam Du.

Quần đảo Nam Du hiện dần lên, nổi bật, sừng sững, kỳ vĩ. Tàu cập cảng Nam Du đúng 10 giờ 30, du khách háo hức “đổ bộ” lên hòn Củ Tron (đảo chính của quần đảo Nam Du). Du khách có thể thuê xe máy giá 120.000 đồng/ngày chạy vòng quanh đảo, con đường đèo quanh núi dài hơn 9 km lượn sát những vực biển có phong cảnh rất kỳ thú. Một bên là núi rừng, mùa xuân cây cỏ xanh tươi đâm chồi nảy lộc; một bên là biển xanh biếc, sóng vỗ rì rầm, tung bọt trắng xóa.

Bãi Cây Mến.
Bãi Cây Mến.

Bãi Cây Mến là bãi tắm đẹp nhất của Nam Du mà du khách phải dừng chân… Bãi hình vòng cung, cát mịn trắng tinh, dọc dài theo bãi là những hàng dừa xanh cao ngất nghểu, lả lơi trong gió biển. Du khách có thể đắm mình trong làn nước trong xanh như ngọc, đùa vui, giỡn nước…

Tạm biệt bãi Cây Mến thơ mộng, du khách có thể đến dinh Nam Hải ngư thần nằm trên lưng chừng núi trông xuống bãi Ngự đẹp tuyệt vời như tranh vẽ. Theo lời người dân nơi đây kể lại, trước đây tại biển Nam Du có một vị “ngư thần” (chỉ cá voi) “lụy” (chết) trôi dạt vào bãi Ngự. Bà con ngư dân đã thu thập toàn bộ xương “Ông” về dinh Nam Hải để lưu giữ. Bộ xương cá Ông này có chiều dài trên 15 m, với đầy đủ các xương đầu, sườn, xương sống, bả vai, vây, đuôi… Theo dân gian, những khi biển nổi phong ba, bão tố, cá Ông thường hay kè đưa tàu, thuyền sắp bị đắm vào bờ an toàn nên dân miền biển rất tôn kính loài cá này.

Ngày thứ hai của chuyến đi, khách thuê tàu nhỏ tham quan các đảo của Nam Du. Đầu tiên tàu sẽ đưa khách đến hòn Dầu sau 15 phút rời bến hòn Củ Tron. Hòn Dầu là một đảo nhỏ có rừng nguyên sinh bao phủ; trên đảo có một bãi tắm dài chừng 100 m, cát vàng hoe với những hàng dừa xanh rợp bóng. Bãi biển ở đây có hai phần.

Ở lớp cát nông gần bờ, bạn tha hồ đùa giỡn, đắm mình trong làn nước trong xanh; ra ngoài xa chút nữa là rạn san hô với đủ sắc màu, đây cũng là nơi cư trú và sinh sống của nhiều loài sinh vật biển. Du khách có thể đeo kính thợ lặn ngắm san hô và trải nghiệm bắt nhum biển. Nhum ở đây khá nhiều, chỉ cần lặn  vài mươi phút là bắt được cả rổ. Ruột nhum nấu cháo là một món ăn vô cùng hấp dẫn “ngon, bổ, rẻ”. Hòn Dầu còn rất nguyên sơ, như một thiên đường biển chưa được đánh thức.

Rời hòn Dầu, tàu băng qua hòn Ngang. Là một đảo nhỏ nhưng hòn Ngang rất nhộn nhịp, đông vui bởi nghề nuôi cá bè trên biển rất phát triển ở nơi đây. Cá bớp, cá mú của hòn Ngang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Các lồng bè, tàu thuyền thu mua, đánh bắt cá quần tụ với nhau, xa trông như một thành phố nổi giữa một vùng biển hoang sơ, kỳ vĩ!

Một góc Nam Du.
Một góc Nam Du.

Qua khỏi hòn Ngang chừng ba hải lý, tàu đến hòn Mấu. Tàu neo đậu cách bãi Tây chừng gần 100 m, khách sang đò nhỏ vào bờ, bước lên một bãi sỏi với muôn ngàn vạn viên đá nhỏ đủ sắc màu, hình dạng đẹp mắt. Băng qua khúc eo đảo chừng 80 m, bạn sẽ bất ngờ choáng ngợp bởi không gian mênh mông hiện ra trước mắt với muôn trùng lượn sóng biển bạc đầu đùa đuổi nhau tràn lên bãi cát trắng tinh khôi núp dưới những hàng dừa xanh nghiêng nghiêng soi bóng… Tắm biển thỏa thích xong, du khách lên bờ hóng gió, ăn hải sản tươi sống như: ghẹ, cá, mực, các loại ốc…

Về đêm, du khách ra cảng Nam Du dạo chơi, xem các cửa hàng bày bán hải sản; ngắm biển đêm với hàng trăm ánh đèn lung linh của các tàu, ghe, bè cá đang cần mẫn mưu sinh trên biển... Ngư dân biển Tây từ bao đời nay, dù nhọc nhằn, gian khó, vẫn luôn bám tàu, bám biển quê hương, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.