Multimedia Đọc Báo in

Từ những con phố cà phê...

09:40, 08/03/2013

Chẳng biết tự bao giờ, việc đi uống cà phê đã trở thành một phong cách sống của người dân TP. Buôn Ma Thuột. Lúc có chuyện vui mọi người rủ nhau đi uống cà phê, khi gặp chuyện buồn cũng uống cà phê để tỉ tê tâm sự, thậm chí, khi cần những khoảng lặng cho riêng mình, nhiều người vẫn tìm đến quán cà phê để vừa thưởng thức dư vị đậm đà của “hạt vàng đen” vừa trầm tư suy nghĩ. Có lẽ vì thế mà ở Buôn Ma Thuột, quán cà phê nhiều đến nỗi nếu mỗi ngày chỉ đặt chân đến một quán thì phải mất cả năm mới đi giáp một vòng… 

Làng Cà phê Trung Nguyên “điểm hẹn” cà phê của du khách  khi đến TP. Buôn Ma Thuột.
Làng Cà phê Trung Nguyên “điểm hẹn” cà phê của du khách khi đến TP. Buôn Ma Thuột.

Có lẽ không đâu như mảnh đất này, đi bất cứ con đường nào người ta cũng có thể bắt gặp quán cà phê. Từ những con phố sầm uất như Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Phan Bội Châu, Y Ngông hay Phan Chu Trinh… đến những con dốc, thung lũng sâu, vòng vèo ngõ hẹp, nơi đâu cũng có quán cà phê, nhiều đến nỗi mà nhiều người gọi tắt là những “phố” cà phê.  Thế nhưng, dù là quán cà phê sân vườn lãng mạn, cà phê – bar sôi động, hay những quán nhà rường cổ kính thì ngoài những bí quyết trong cách pha chế, mỗi quán đều tạo cho mình một nét rất riêng bằng những cách bài trí, phục vụ mới lạ để thu hút thực khách. Lặng lẽ ẩn mình dưới một con đường dốc, quán cà phê Văn (đường Đinh Tiên Hoàng) là nơi dành cho những người yêu thích không gian yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên và là “fan” của những bản nhạc trữ tình, lãng mạn làm sâu lắng lòng người. Ở đây, những bức tranh, bình gốm do chủ nhân sáng tạo được trưng bày trong quán khiến không ít khách đến đây có cảm giác như không gian riêng của chính mình. Quán cà phê Thung Lũng Hồng (đường Phan Chu Trinh) lại được giới “ghiền” cà phê tìm đến bởi không gian rộng, trải dài với tiếng suối chảy róc rách và những mái nhà phỏng theo lối kiến trúc nhà rông. Khung cảnh thiên nhiên êm đềm thơ mộng nơi đây không chỉ thu hút giới trẻ đến để thưởng thức sự lãng mạn của tình yêu mà còn là điểm thư giãn lý tưởng của các gia đình trong những ngày cuối tuần. Còn cà phê Hoa Đá (đường Nguyễn Công Trứ) lại có những bàn cờ tướng dành cho các vị khách trung niên để vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa say sưa với thú vui tao nhã. Rồi đến “Bâng Khuâng” (đường Phan Bội Châu), những vị khách đã từng ngồi ở đây 40 năm về trước vẫn có thể chiêm ngưỡng không gian cổ kính và thưởng thức hương vị cà phê đặc trưng do chủ quán tự rang, xay, pha chế.

Đến với cà phê Hẻm (đường Lê Đại Hành), thực khách có thể vừa nhâm nhi ly cà phê vừa chậm rãi lật từng trang sách, hay ngả mình vào chiếc ghế nệm êm ái, nghe một bản nhạc Trịnh để lắng đọng mọi suy nghĩ. Những bạn trẻ có thể ngồi bệt trên những bộ bàn ghế ngộ nghĩnh trò chuyện, tán gẫu; các gia đình lại có thể ngồi quây quần trong những góc phòng rộng, thoáng đãng bên dòng nước róc rách chảy… Ấn tượng hơn cả là Làng cà phê Trung Nguyên (đường Lê Thánh Tông) và cà phê Thiên đường (đường Nguyễn Văn Cừ). Tuy có tên trong những “phố” cà phê chưa lâu, song với sự hội tụ nét đặc trưng của văn hóa cà phê Buôn Ma Thuột qua vườn cà phê cổ, không gian nhà cổ, hệ thống thác nước và mô hình nhà sàn Êđê. Chính vì vậy, 2 nơi này đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân bản xứ và những du khách đã từng đến với Buôn Ma Thuột.

Cũng bởi được xem là một nét văn hóa đặc trưng của người dân bản xứ nên “phố” cà phê đã trở thành một trong 13 chương trình của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 để giới thiệu đến du khách gần xa. Và khi cái tên quán xuất hiện trên những “phố” cà phê Buôn Ma Thuột, chủ nhân của mỗi quán cà phê đều có một mong muốn phải tạo được ấn tượng với thực khách để những bước chân xa lạ dần trở nên quen thuộc. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra Lễ Hội cà phê Buôn Ma Thuột năm nay, người dân thành phố và du khách sẽ được thưởng thức cà phê miễn phí tại 22 quán cà phê trong nội ô thành phố. Những tên quán cà phê khá quen thuộc với người dân “phố núi” như: Hội Ngộ, Hoa Mộc Lan, Hoài Niệm, Huyền Thoại, Thiên đường, Vị đắng, Cao nguyên xanh v.v… cũng sẽ là những điểm đến lý tưởng của du khách trong dịp này. Để chuẩn bị cho hành trình “kết nối” du khách với hương vị của “hạt vàng đen”, những ngày này, các quán cà phê cũng đang ráo riết “tân trang” lại cơ sở, thêm vẻ đẹp riêng để “khoe” mình với du khách. Anh Võ Nam Tiến, quản lý quán cà phê Suối Xanh (đường Nguyễn Đình Chiểu), một trong những địa chỉ uống cà phê miễn phí của Lễ hội cà phê năm nay cho biết: “Đến thời điểm này, cà phê Suối Xanh đã hoạt động được 4 năm. Quán được xây dựng theo mô hình sân vườn để thực khách đến đây có thể thưởng thức cà phê và thư giãn cùng thiên nhiên. Mỗi ngày quán đón tiếp khoảng 200 lượt khách hàng, chủ yếu là giới công chức và trung niên. Để “giữ chân” khách hàng, quán luôn xem việc lựa chọn cà phê là công việc quan trọng hàng đầu, bởi trên thực tế dù cách pha chế có độc đáo đến đâu mà cà phê đầu vào không đạt chất lượng thì vẫn không thể tạo ra ly cà phê hấp dẫn thực khách. Việc duy trì được lượng khách đều đặn mỗi ngày cho thấy cách làm của quán đã đem đến những thành công nhất định. Mới đây, khi nhận được lời mời tham gia vào chuỗi địa chỉ uống cà phê miễn phí của Festival cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 từ Công ty cà phê Trung Nguyên, quán đã nhận lời và xem đây là cơ hội để giới thiệu Suối Xanh đến với du khách. Hiện quán chúng tôi đã hoàn tất công việc sắp xếp, bố trí bàn ghế, trang trí lại hệ thống đèn điện cũng như chuẩn bị tương đối đầy đủ hàng hóa, bảo đảm đón tiếp số lượng lớn khách hàng trong cùng một thời điểm…”.

Quả thực, trong vòng quay hối hả của cuộc sống, mỗi người sẽ cảm thấy thư thái hơn khi ngồi nhâm nhi ly cà phê, hàn huyên cùng bạn bè. Với không ít những công dân của “thủ phủ cà phê” thì việc uống cà phê đã trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày. Và chính thói quen ấy đã làm cho những “phố cà phê” ở Buôn Ma Thuột ngày càng nhiều thêm, đa dạng và đặc sắc hơn.

Lê Nguyễn Kim Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.